BIG ม้าแก่ชำนาญทาง

การนั่งควบทีเดียว 3 ตำแหน่งของนายชาญ เธียรกาญจนวงศ์ แห่ง บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG นอกจากจะทำให้ "ก้นใหญ่" กว่าปกติแล้ว มีความหมายอะไรบ้าง


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

การนั่งควบทีเดียว 3 ตำแหน่งของนายชาญ เธียรกาญจนวงศ์ แห่ง บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG นอกจากจะทำให้ “ก้นใหญ่” กว่าปกติแล้ว มีความหมายอะไรบ้าง

คำตอบคือ มีมากกว่าธรรมดา เพราะว่าจากนี้ไป ช่วงเวลาของ “ม้าแก่ชำนาญทาง” จะแสดงศักยภาพให้คู่แข่งยะเยือกมากขึ้น… ไม่ได้ทำให้กิจการย่ำแย่ลง

การตัดสินใจแต่งตั้งนายชาญให้กลับมานั่งในตำแหน่งรักษาการ กรรมการผู้จัดการเพิ่มเติมแทน นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ ลูกชาย ทั้งที่มีตำแหน่ง ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารอยู่แล้ว เป็นมากกว่าการซื้อเวลาเฉพาะหน้ารออนาคตธรรมดา เพราะ…. ในแวดวงตลาดซื้อขายกล้องเมืองไทยนั้น นายชาญคือ “ตัวจริง เสียงจริง” มายาวนาน

เมื่อตัวจริงที่พยายายามหลบเรดาร์ไปข้างหลัง ออกมาอยู่ในจุดเด่นอีกครั้ง จะมองธรรมดาย่อมไม่ได้

สาเหตุที่นายชาญต้องออกมารับหน้ากับสถานการณ์ยามนี้ มาจากข้อเท็จจริงที่ว่าผู้บริหาร 2 คนของ BIG ได้แก่ นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ ในฐานะกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ และนายชิตชัย เธียรกาญจนวงศ์ ในฐานะกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ มีความผิดจากการเข้าซื้อหุ้น BIG ในบัญชีของตนเอง จำนวน 2,620,000 หุ้น และ 3,858,100 หุ้น ตามลำดับ ในช่วงเวลาเกินกว่า 30 วัน ก่อนการเปิดเผยงบการเงินของ BIG ประจำปี 2558 ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ถูกก.ล.ต.สั่งลงโทษจาก “คำสารภาพ” ไปแล้ว แม้ยังไม่ได้ขายหุ้นจำนวนดังกล่าวออกมา แต่ก็ถูกวินิจฉัยว่า ไม่อาจทำให้ผู้บริหารทั้ง 2 หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้

ว่ากันตามข้อเท็จจริง ข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต.ถือว่าใช้อำนาจเกินเลย เพราะทั้งสองคน เข้าซื้อหุ้น BIG ซึ่งในเงื่อนเวลาถือว่าไม่ผิด เพราะเกินกว่า 30 วันก่อนการเปิดเผยงบการเงินของบริษัทฯ ซึ่งไม่อยู่ในกรอบระยะเวลาห้ามซื้อขายหุ้นที่กำหนดไว้ในธรรมาภิบาลของบริษัทฯ จึงเข้าใจว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อผลสรุปโดยสำนักงาน ก.ล.ต.ออกมาเช่นนี้ เถียงไป… ก็เท่านั้น เพราะอาจเจอข้อหา “ขัดขวางการปฏิบัติเจ้าหน้าที่” ได้อีกกระทง

ผู้บริหารทั้ง 2 คน จึงน้อมรับคำตัดสิน ยอมจ่ายค่าถูกปรับเงินรวม 6,250,075.80 บาท และยังถูกห้ามดำรงตำแหน่งกรรมการหรือผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560

จากปูมหลัง นายชาญ คือต้นแบบจอมยุทธตัวจริง เขาได้ก่อตั้งบริษัท ชาญ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ตั้งแต่ด้วยอายุเพียง 27 ปี โดยประกอบธุรกิจค้าส่งอุปกรณ์ถ่ายภาพ ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ในปี 2533 และใช้เวลาเพียง 5 ปีหลังจากนั้น ในการสร้างฐานรากธุรกิจในลักษณะ “ตีนถีบปากกัด” จนสามารถสร้างลูกค้ากระจายอยู่ทั่วประเทศกลายเป็นผู้ค้าส่งเจ้าสำคัญในวงการกล้องถ่ายภาพ ก่อนที่ต่อมาจะเจอวิกฤตเศรษฐกิจเล่นงาน จนต้องปรับตัวผันกิจการกลายมาเป็นผู้ค้าปลีก

ความช่ำชองของนักการค้าที่มองตลาดล่วงหน้า โดยไม่ได้มีความชมชอบในฐานะนักเล่นกล้องแต่อย่างใด ทำให้เขาสามารถสร้าง BIG จนก้าวขึ้นมาอยู่จุดสูงสุดของวงการได้อีกครั้ง ด้วยการสร้างเครือข่ายโมเดิร์นเทรดในรูป category killer ค้าปลีกสินค้าเฉพาะทาง ต่อมาเมื่อโลกเดินทางเข้าสู่ยุคดิจิตอลจึงค่อยถอยบทบาทส่งผ่านองค์ความรู้ให้รุ่นลูกเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของ BIG มากขึ้น

จากนั้น BIG ก็ดำเนินการโตทางลัดด้วยการเข้าสู่ตลาดหุ้นด้วยรูปแบบเทกโอเวอร์ “ประตูหลัง” จนกลายเป็นดาวรุ่งที่ถือว่ามีผลประกอบการโดดเด่นมากสุดรายหนึ่งในปี 2559 ทั้งกำไร และราคาหุ้น

แม้ว่านับแต่เข้ามาในตลาดหุ้น ชื่อของนายชาญจะถูกทอนลงไป แต่ก็เป็นที่ทราบดีว่า เกิดจากเจตนาที่จะผลักดันคนรุ่นลูกให้ขึ้นมาที่จอเรดาร์แทน ตามประสา นักปั้นดาวรุ่ง

คนในวงการก็ยังคงรู้ดีว่า…ไผ เป็นไผ

จอมยุทธ์ที่แท้นั้น อำพรางตนได้ไม่เคยมิด แท้จะหลบลี้หนีหน้าไปซ่อนตัวที่เกาะดอกท้ออันบึกลัยแค่ไหน

เมื่อลูกชายทั้งคู่เจอข้อหาและคำกล่าวโทษที่แสน “หน่อมแน้ม” ของ ก.ล.ต.เข้าให้ นายชาญก็เลี่ยงไม่พ้นที่จะเลิก “.. หลบช้างใต้พุ่มไม้…” ออกมาเปิดหน้าสู้ตามเคย เหนื่อยอีกนิดก็จำทน

แต่เมื่อโผล่มาแล้ว จะให้อยู่เฉยๆ ก็ดูกระไร

แผนธุรกิจที่มีอยู่ก็เดินหนาต่อไป โดย BIG ตัดสินใจรุกทางการตลาดต่อเนื่องสู้มรสุมเฉพาะหน้า ประกาศจัดใน BIG PRO DAYS ให้เร็วขึ้นในไตรมาสสามนี้เลย แทนที่จะรอไตรมาสสี่

เหตุผลก็ง่ายๆ คือ เพื่อเร่งกำลังซื้อในตลาดที่ชะลอตัวให้กลับมาอย่างรวดเร็วก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลขายที่แท้จริงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีและมีแผนจัดงานแสดงสินค้าเพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งปีนี้นับว่าเป็นโอกาสเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวพื้นตัว

การรุกดังกล่าว ถือเป็น “ยิงกระสุนนัดเดียว ได้นกสองตัว” ทั้งในเชิงกลยุทธ์สยบคู่แข่ง และในเชิงผลประกอบการ อย่างหลังนี้ ถือว่ายังมีโอกาสดีกว่าปกติหากสามารถ กลับรายการทางบัญชีที่มีการตั้งสำรองรายด้อยค่าสต๊อกสินค้าในงบงวดไตรมาส 2/2560 อีกด้วย

ใครที่ขอกว่าเสี่ยชาญจะหมดฤทธิ์ เพราะลูกถูกบีบพ้นทาง เลิกคิดได้เลย

ภาษิตจีนเก่าแก่ บอกว่า ม้ายิ่งแก่ ยิ่งชำนาญทาง แม้เรี่ยวแรงจะถดถอย… ความสดหรือจะสู้ความเก๋า

ห่วงอย่างเดียว เสี่ยชาญ จะเดินขาถ่างไปนานหลายเดือน

อิ อิ อิ

Back to top button