หุ้น APPLE ทรุด! หลังเปิดตัว IPhone รุ่นใหม่ ฉุด 4 หุ้นดีลเลอร์ไทยร่วงระนาว

หุ้น APPLE ทรุด! หลังเปิดตัว IPhone รุ่นใหม่ ฉุด 4 หุ้นดีลเลอร์ไทยร่วงระนาว


จากกรณีคืนวานนี้ (12 ก.ย.) Apple ได้ทำการเปิดตัว IPhone X เพื่อฉลองการครบรอบ 10 ปีของการผลิต IPhone รวมถึงยังมีการเปิดตัว IPhone 8 และ IPhone 8 plus ด้วย โดยภายหลังจากการเปิดตัวปรากฎว่า ราคาหุ้น Apple กลับปรับตัวลดลง โดยปิดที่ระดับ 160.86 ดอลลาร์สหรัฐ ลบ 0.64 ดอลลาร์สหรัฐ หรือลดลง 0.40%

โดยนักวิเคราะห์ต่างประเทศระบุว่า สาเหตุที่หลักที่ทำให้ราคาหุ้น Apple ร่วงเนื่องจาก IPhone X เป็นรุ่นครบรอบ10ปี ซึ่งเป็นรุ่นที่แพงที่สุด จะเปิดให้จองสินค้าได้ในเดือนตุลาคม และจะจัดส่งสินค้าได้ราวเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เปิดตัวขายล่าช้าเนื่องจากดีไซด์ตัวเครื่องค่อนข้างซับซ้อน

ทั้งนี้โดยปกติแล้วในช่วงปลายปีจะเป็นช่วงที่สร้างรายได้ให้กับ Apple อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากต่างชาติมักจะซื้อสินค้าประเภทนี้เพื่อเป็นของขวัญให้กัน ดังนั้นนักวิเคราะห์จึงมองว่า การเปิดขายและจัดส่งสินค้าที่ล่าช้าอาจส่งผลให้ยอดขายของ Apple ไม่ดีตามที่คาดไว้

ดังนั้นจากกระแสข่าวข้างต้น จึงมีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มหุ้นที่ปรับตัวขึ้นตอบรับกระแสการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ไปก่อนหน้านี้ อาทิ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 , บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX , บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART และ บริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI อาจจะปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

โดยล่าสุดณ เวลา 14.47 น. ราคาหุ้น COM7 อยู่ที่ 13.80 บาท ลบ 0.10 บาท หรือ 0.72% มูลค่าซื้อขาย 442.31 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น SYNEX อยู่ที่ 15.40 บาท ลบ 0.10 บาท หรือ 0.65% มูลค่าซื้อขาย 24.30 ล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้น SPVI อยู่ที่ 1.81 บาท ลบ 0.04 บาท หรือ 2.16% มูลค่าซื้อขาย 28.38 ล้านบาท

ส่วนราคาหุ้น JMART อยู่ที่ 17.40 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 30.69 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ถือ” COM7 ด้วยราคาเป้าหมาย 11.60 บาท/หุ้น โดยนักวิเคราะห์คาดว่าไอโฟนทั้ง 3 รุ่นใหม่จะวางขายในไทยตามหลังสหรัฐฯ ประมาณ 35 วัน อิงจากสถิติของการวางขาย iPhone 7 เมื่อปีที่แล้ว จึงคาดว่า IPhone 8 (IPhone 8 plus) จะวางขายในไทยช่วงปลายเดือน ต.ค. และ IPhone X จะวางขายในช่วงต้นเดือน ธ.ค.

ส่วนสาเหตุที่แนะนำเพียง “ถือ” เนื่องจากเชื่อว่าราคาหุ้น COM7 ที่ปรับขึ้น 12% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาสะท้อนความคาดหวังของการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่แล้ว

อย่างไรก็ดี มองว่าการเปิดตัวไอโฟน 3 รุ่นใหม่สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมากและอาจจะเป็นปัจจัยหนุนระยะสั้นให้กับราคาหุ้น โดยระบุการเปิดตัว iPhone X อาจเพิ่ม upside risk ให้กับประมาณการกำไรสุทธิในปี 2561 ซึ่งอิงจากกำหนดวันที่จะวางขาย iPhone X ในไทยคือช่วงต้นเดือน ธ.ค.

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า Apple เปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ในวันที่ 12 ก.ย. โดยถ้าอิง IPhone7 ไม่พบความสัมพันธ์กับหุ้นจำหน่ายสินค้าไอทีในประเทศไทยในวันเปิดตัวที่สหรัฐฯ แต่จะมีการตอบรับเชิงบวกเมื่อเริ่มจำหน่ายในไทย

โดยเฉพาะ COM7 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วน SPVI แทบไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ SYNEX ยังไม่ได้รับประโยชน์ แต่หลังจากนี้คาดว่าจะได้รับผลดีจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้ Apple (ยกเว้นสมาร์ทโฟน)

Back to top button