ลุ้นเพิ่มทุน NOK รอบ 2 ขายเกลี้ยง! เคาะราคาแค่ 1.50 บ. ต่ำกว่ารอบแรก 37%

ลุ้นเพิ่มทุน NOK รอบ 2 ขายเกลี้ยง! เคาะราคาแค่ 1.50 บ. ต่ำกว่ารอบแรก 37% หวังระดมทุนขยายฝูงบิน-ขยายเส้นทางไปประเทศจีน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK อนุมัติแผนเพิ่มทุนรอบใหม่ด้วยคะแนนเสียง 99.6% ของผู้ที่เข้ามาร่วมประชุม เพื่อนำเงินไปใช้ในการขยายฝูงบินรองรับการเปิดเส้นทางบินใหม่ไปจีน

โดย NOK มีแผนเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 1,207 ล้านบาท เป็นจำนวน 2,499.24 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 1,207 ล้านหุ้น จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) ในอัตรา 1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 1.50 บาท และจัดสรรรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทครั้งที่ 1 (NOK-W1) ซึ่งจะเปิดให้ผู้ถือหุ้นจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้มากกว่าสิทธิ

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ของ NOK ระบุว่า ราคาใช้สิทธิของ NOK-W1 จะประกาศหลังจากวันขึ้น XR เพื่อได้ราคาตลาดก่อนจะกำหนดราคา

ขณะที่ ก่อนหน้านี้บริษัทได้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 625,000,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 2.40 บาท ซึ่งขายได้จำนวน 510,999,882 หุ้น และมีจำนวนหุ้นคงเหลือ 114,000,118 หุ้น เนื่องจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ผู้ถือหุ้นใหญ่ 39.2% ไม่ใช้สิทธิเพิ่มทุนในรอบดังกล่าว ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 21.57%

ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสังเกตุว่าการเพิ่มทุนของ NOK ในรอบนี้จะมีคนใช้สิทธิครบทั้งหมดหรือไม่ โดยเฉพาะ THAI ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และไม่ได้ใช้สิทธิในการเพิ่มทุนรอบแรก อีกทั้งการเพิ่มทุน RO รอบ 2 นี้ มีราคาค่อนข้างต่ำ ซึ่งเสนอขายเพียงหุ้นละ 1.50 บาท ในขณะที่รอบแรกอยู่ที่ 2.40 บาท ซึ่งการเพิ่มทุนด้วยราคาที่ถูกลงน่าจะเป็นแรงหนุนให้นักลงทุนเข้ามาใช้สิทธิอย่างล้นหลาม

อนึ่ง ราคาหุ้นเพิ่มทุนในรอบนี้ที่ 1.50 บาท คิดเป็นส่วนลดจากราคาเพิ่มทุนครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 2.40 บาท เป็นจำนวน 0.90 บาท หรือคิดเป็น 37.50%

ด้าน นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK เปิดเผยในที่ประชุมผู้ถือหุ้น ว่า บริษัทได้เงินเพิ่มทุนครั้งที่แล้วจำนวน 1,227 ล้านบาท นำไปใช้เพิ่มความแข็งแกร่งทั้งด้านการดำเนินงานและด้านเงินทุน และในครั้งนี้  NOK จำเป็นจะเพิ่มทุนอีกครั้ง โดยคาดว่าจะระดมทุนได้ 1,700 ล้านบาท เพราะจะนำไปใช้ในการดำเนินงานเพื่อรองรับการขยายฝูงบินขยายเส้นทางไปประเทศจีน  มีการเพิ่มฝูงบินที่สามารถบินไกลได้มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับความสามารถในการดำเนินงาน

คราวที่แล้วเราตั้งใจเพิ่มทุน แต่เพิ่มทุนได้ไม่เต็มที่เราต้องการทำให้แผนช้ากว่ากำหนด ถ้าไม่ได้ก็ช้าไป เราอยากให้ นกแอร์เปลี่ยนแปลงให้ดีที่สุด” นายปิยะ กล่าว

นายปิยะ กล่าวว่า บริษัทจะปรับการใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยจะทำการบินไปจีนในช่วงกลางคืน ขณะเดียวกันก็จะปลดเครื่องบินเก่าที่จะหยุดสัญญาเช่าให้เร็วขึ้นก่อนกำหนด นอกจากนี้ จะเพิ่มการยอดขายสินค้าหรืออาหารเครื่องดื่มบนเครื่องบินให้มากขึ้นเพื่อเพิ่ม Yield ให้ดีขึ้น เพราะคาดว่าจะทำให้ผลประกอบการดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

Back to top button