HYDRO ขอโผล่พ้นน้ำ(สักนิด)

บริษัท ไฮโดรเท็ค จำกัด (มหาชน) หรือ HYDRO  แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 ให้เพิ่มทุนจดทะเบียน 200 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท แบ่งเสนอขาย 100  ล้านหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน  3.89 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท กำหนดจองซื้อระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-4 ธ.ค. 60 


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

บริษัท ไฮโดรเท็ค จำกัด (มหาชน) หรือ HYDRO  แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 ให้เพิ่มทุนจดทะเบียน 200 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท แบ่งเสนอขาย 100  ล้านหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน  3.89 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท กำหนดจองซื้อระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-4 ธ.ค. 60

นอกจากนั้น จะมีหุ้นเพิ่มทุนอีก 100 ล้านหุ้น ให้กับบุคคลในวงจำกัด 2 ราย ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท ได้แก่ นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ จำนวน 81 ล้านหุ้น และนายสุรเชษฐ์ ชัยปัทมานนท์ ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยง จำนวน 19 ล้านหุ้น กำหนดเรียกชำระค่าหุ้นในวันที่ 14 ธ.ค. 60

การขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์จากการเพิ่มทุนมากกว่า 51.28% ทำให้ HYDRO อาจจะไม่ได้รับประโยชน์จากส่วนเหลื่อมมูลค่าหุ้นแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ถึงกับเสียหาย เพราะได้รับเงินสดมาเป็นทุนเพื่อเพิ่มส่วนผู้ถือหุ้นให้เพียงพอ หลังจากร่อยหรอติดต่อกันมานานกว่า 4 ปี เพราะขาดทุนสะสมมากกว่า 416 ล้านบาท

แล้วหากพิจารณาพื้นฐานทางการเงิน จากผลประกอบการไตรมาสสองปีนี้ จะพบว่า ราคาขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวสูงเกินความเป็นจริงอย่างมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าหุ้นทางบัญชีของบริษัทล่าสุด ที่ระดับ 0.13 บาทเท่านั้น

พูดแบบไม่เกรงใจกันคือ ขายหุ้นได้ราคาแพงเกินจริง จนสามารถถือว่า ผู้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนต้องเสียสละมากพอสมควร…..ส่วนจะ “เสียค่าโง่” หรือไม่ คิดกันเอาเอง

ขึ้นอยู่กับเลือดที่จะกล้ำกลืนลงคอ ว่าจะมากหรือน้อยกว่ากัน …(พูดเรื่องนี้ ไม่มีฮา)

HYDRO ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจบำบัดน้ำที่น่าจะมีอนาคตยาวไกล มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านระบบน้ำมายาวนานกว่า 30 ปีและเป็นบริษัทวิศวกรรม และก่อสร้างชั้นนำของประเทศ ในงานด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม อาทิการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลและผลิตน้ำบริสุทธิ์หรือการผลิตน้ำ ปราศจากแร่ธาตุและบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ โดยการให้ บริการแบบครบวงจร

นับแต่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯในปี 2555 HYDRO มีกำไรเพียงแค่ปีแรกเท่านั้น แต่นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ขาดทุนต่อเนื่องทุกปีไม่เคยว่างเว้น จนสิ้นไตรมาสสองของปีนี้ มีตัวเลขส่วนผู้ถือหุ้นเหลืออยู่แค่ 49.17 ล้านบาท เท่านั้น โดยมีหนี้สินรวมมากถึง 440.77 ล้านบาท ทำให้ค่าดี/อี ของบริษัทนี้เข้าขั้นอันตราย….เพราะมากถึง 10 เท่า

การเพิ่มทุน ที่จะทำให้มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 589.97 ล้านบาท จากเดิมที่ 389.97 ล้านบาท จึงเป็นการ “หนีตาย” อย่างชัดเจน..ไม่สามารถตอบคำถามสำหรับอนาคตได้ว่า กำไรสะสมที่ติดลบอยู่ 416.56 ล้านบาท จะหายหมด หรือลดลงไปได้อย่างไร

การเพิ่มทุนคราวนี้ มีเป้าหมายชัดเจนไทว้ว่า

1) เพื่อปรับโครงสร้างเงินทุน โดยส่วนหนึ่งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเพื่อลงทุนในโครงการบำบัดน้ำเสีย ที่นิคมอุตสาหกรรมมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จจนกว่าปลายปีหน้า

2) ใช้ชำระเงินกู้ยืมระยะสั้น เงินเบิกเกินบัญชีธนาคาร และเจ้าหนี้การค้า ซึ่งมีจำนวนมูลหนี้รวมมากถึง 246.34 ล้านบาท

3) สร้างสภาพคล่องทางการเงินรองรับการรับงานรับเหมาก่อสร้างในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันสถานะทางการเงินที่ย่ำแย่ ทำให้ไม่สามารถรับงานรับเหมาก่อสร้างเพิ่มเติมได้

ข้ออ้างทั้งสามแบบ “ยิงกระสุนนัดเดียวได้นกสามตัว” ในการเพิ่มทุน ดูเหมือนว่า โครงการลงทุนโครงการบำบัดน้ำเสียที่เมืองมัณฑะเลย์ จะมีความสำคัญสุดเพราะเป็นโครงการ CWTP ที่ดำเนินการโดยบริษัท ไฮโดรเท็ค สุพรีม มัณฑะเลย์ จำกัด ลงทุนในรูปแบบ B.O.T. (Build-Operate-Transfer) มีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี สามารถขยายระยะเวลาได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี มีกำลังการผลิต 2,000-2,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน คาดว่า หากไม่มีปัญหาเรื่องขาดแคลนเงินทุนก่อสร้างจนต้องล่าช้า จะสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 4/2561 เพื่อเริ่มดำเนินการเก็บรายได้เชิงพาณิชย์ ในไตรมาส 1/2562 โดยใช้เงินลงทุนในระยะแรกจากเงินเพิ่มทุนก่อนหน้าในปี 2557 จำนวน 40-60 ล้านบาท

ล่าสุดวานนี้ HYDRO ชี้แจงเพิ่มเติมถึง ความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว ว่านับตั้งแต่รับงานสัมปทานมาในปี 2558 บริษัทได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบทางด้านวิศวกรรม และรอการส่งมอบพื้นที่โครงการ จนถึงปี 2559 ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการจนถึงปัจจุบัน การเพิ่มทุนเพิ่มขยายวงเงินสดไปลงทุนต่อเนื่อง จึง…ไม่มีผลกระทบทำให้มูลค่าเงินลงทุนของโครงการระบบบำบัดน้ำเสียดังกล่าวสูงขึ้น

พูดง่ายๆ คือ …โครงการไม่ได้แพงขึ้น แต่บังเอิญ เงินที่หน้าตักหมดเกลี้ยงก่อน…

เหตุผลดังกล่าว พอฟังขึ้น… เพราะหากไม่มีเงินดำเนินการก่อสร้างต่อ การก่อสร้างก็จะล่าช้าออกไป และทำให้ขาดทุนหนักกว่าเป้าหมายที่คาดอีก เพราะไหนจะต้องจ่ายค่าปรับ และไหนจะไม่มีการรับรู้รายได้จากโครงการตามกำหนด

คำถามคือ หลังเพิ่มทุนรอบนี้ ราคาหุ้น HYDRO จะอยู่ที่ไหนถึงจะเป็นราคาหุ้นที่เหมาะสม เพราะหุ้นตัวนี้ ไม่มีค่า พี/อี ให้ชี้วัดมาหลายปีแล้ว…ตามสภาพของกำไรสุทธิที่อยู่ในสภาพ “บัวใต้น้ำ” ต่อเนื่อง

ราคาที่ซื้อขายบนกระดานยามนี้ เป็นราคา “จินตนาการ” เท่านั้น ใช้อ้างอิงอะไรไม่ได้เลย

อิ อิ อิ

Back to top button