TOPP ไม่มีสภาพคล่อง

งานนี้ทางอาจารย์ก็ตื่นเต้นไปด้วย เมื่อมีคำถามถามมาว่าเห็นราคาหุ้น TOPP หรือ บริษัท ไทย โอ.พี.พี. จำกัด (มหาชน) ที่ปรับตัวขึ้นแรง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณนันทิยา จากเขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ถามถึงกรณีราคาหุ้น TOPP หรือ บริษัท ไทย โอ.พี.พี. จำกัด (มหาชน) ว่ามีการปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง ในวันที่ 19 ต.ค.60 และที่สำคัญคือขึ้นมาติดอยู่ในหมวด Gainers ได้อย่างไร? ซึ่งดิฉันไม่เคยเห็นมาก่อน งานนี้ดิฉันจึงขอรบกวนอาจารย์ช่วยชี้แจงให้หายข้องใจหน่อย ว่าจริงๆแล้วมีสาเหตุอะไรที่มาทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นขนาดที่ตั้งตัวไม่ทัน และประเด็นสำคัญคือหุ้นตัวนี้สามารถเข้าไปลงทุนได้ไหมคะ

งานนี้ทางอาจารย์ก็ตื่นเต้นไปด้วย เมื่อมีคำถามถามมาว่าเห็นราคาหุ้น TOPP หรือ บริษัท ไทย โอ.พี.พี. จำกัด (มหาชน) ที่ปรับตัวขึ้นแรง

เหตุที่ตื่นเต้นเพราะที่อาจารย์นั่งดูตารางหุ้นบนกระดาน ก็ไม่ค่อยเห็น…แบบว่านานๆ จะโผล่ขึ้นมา ดังนั้นอาจารย์ก็ได้รีบหาข้อมูลอย่างเร็วว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่สามารถทำให้ราคาหุ้นวิ่งได้ขนาดนี้ บอกได้คำเดียวว่าไม่มีประเด็นอะไรที่เข้ามาช่วยให้ราคาหุ้นวิ่ง…ข่าวทางบริษัทก็เงียบ…บทวิเคราะห์ก็ไม่มี…แต่อาจารย์สันนิษฐานว่าเป็นการเข้าซื้อของกลุ่มลิ่มอติบูลย์

โดยสันนิษฐานจากการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในอดีตว่านานๆ จะมีการเคลื่อนไหว ยิ่งไปกว่านั้นหากคิดว่ามีบรรดานักลงทุนรายย่อยจะเข้าไปไล่ซื้อก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากหุ้น TOPP เป็นหุ้นที่ไม่ค่อยมีสภาพคล่องเอามากๆ และนี่แหละเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้นักลงทุนเมิน แล้วไปลงทุนในหุ้นตัวอื่นๆ

เนื่องจากสภาพคล่องของหุ้น ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญสุดยอดที่จะบอกว่าราคาหุ้นจะไปทางไหนในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม หุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำอย่างต่อเนื่องยาวนานอย่าง TOPP ถือว่าไม่แปลกที่นักเทคนิคหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปลงทุน เพราะนักเทคนิคนั้นมองว่าหุ้นประเภทนี้ใช้หลักการทางเทคนิคไม่ได้ด้วยซ้ำ

นอกจากนี้จะเป็นการลงทุนที่เข้าแล้วออกยาก หากคุณนันทิยาเป็นนักเก็งกำไรแบบระยะสั้น แต่หากเป็นนักลงทุนแบบ VI ก็เข้าไปถือได้

เนื่องจากมีเรื่องของกรณีพื้นฐานที่จะเอามาอ้างอิงได้บ้าง ถ้าหากเข้าไปเล่นแล้วควรถือยาว ประเด็นนี้ทำให้อาจารย์ต้องย้อนกลับไปดูข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบการลงทุน เพราะจะเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า ราคาสัมพันธ์กับตัวเลขกำไรขนาดไหน?

ผลปรากฏว่าที่จริง TOPP ทำผลงานได้ค่อนข้างดี แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดให้มีแรงซื้อขายมากขึ้นได้เลย ซึ่งโดยตามสภาพก็คงมีแต่เจ้ามือที่เล่น

ดังนั้น เมื่อดูรวมๆ แล้ว อาจารย์อยากแนะนำให้ลองไปหาหุ้นตัวอื่นที่มีสภาพคล่องดีกว่า!

 

Back to top button