DRT เล่นรอรับปันผล

ด้านผลกำไรที่คาดว่าชะลอตัวลง ไม่เป็นเรื่องที่น่ากลัวว่าจะไม่มีการจ่ายปันผล เพราะว่าบริษัทยังคงรักษาระดับในการทำกำไรได้เป็นอย่างดี โดยครึ่งแรกปี 60 ทำไปแล้ว 252.06 ล้านบาท ยิ่งดูภาพรวมๆ ก็ยิ่งทำให้มั่นใจว่าในปี 60 บริษัทยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณณรงค์เดช จากเสรีไทย กรุงเทพฯ ถามถึงในแง่ผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ของหุ้น DRT หรือ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) ว่ายังมีความสามารถทำกำไรเหมือนกับปีก่อนๆ หรือไม่ เพราะเห็นว่าทางด้านธุรกิจอสังหาฯ ยังมีการชะลอตัวอยู่ แล้ววัสดุก่อสร้างของบริษัทจะชะลอตัวตามหรือไม่ เหตุที่ถามไม่ใช่อะไร เพียงเพราะกระผมยังถือหุ้นจำนวนหนึ่งไว้อยู่ หวังเพียงรอรับเงินปันผลเท่านั้น…ซึ่งหากว่าผลการดำเนินงานถดถอยลง กลัวว่าจะมีการปรับลดเงินปันผลน้อยกว่าปีที่ผ่านๆ มา เรื่องนี้ จึงรบกวนอาจารย์ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลล่วงหน้าก่อนงบฯ ออกให้หน่อย เพื่อความสบายใจของผม และบรรดานักลงทุนรายอื่นๆ

ก่อนอื่น อาจารย์ขอออกตัวก่อนว่า ข้อมูลที่นำเสนอเป็นการวิเคราะห์ล่วงหน้า ซึ่งข้อมูลอาจจะคาดเคลื่อนไปได้ คุณณรงค์เดชก็คงจะไม่ว่าอะไรอาจารย์นะ…

จากที่อาจารย์วิเคราะห์ และได้พูดคุยมาหลายๆ ผู้รู้ คาดว่ากำไรไตรมาส 3 ปี 60 จะชะลอตัวลง (ลดลง 7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และลดลง 38% จากไตรมาสก่อน) เป็น 72 ล้านบาท โดยการลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 60 เป็นผลจากยอดขายลดลงตามปัจจัยฤดูกาล เนื่องด้วยช่วงไตรมาส 3 เป็นช่วง Low season

ประกอบกับยอดขายผ่านดีลเลอร์ชะลอตัวลง รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้นอ่อนตัวลงจาก 28% ในไตรมาส 2 ปี 60 เป็นประมาณ 25-26% ในไตรมาส 3 ปี 60 โดยเพราะผลิตน้อยลงตามยอดขาย และมีการหยุดบางไลน์เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรทำให้ต้นทุนคงที่ต่อหน่วยสูงขึ้น และต้นทุนปูนซีเมนต์ขยับขึ้นประมาณ 3% ส่วนการลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน มาจากยอดขายดีลเลอร์ลดลงถึงแม้ว่ายอดขายผ่าน Modern Trade และขายเข้าโครงการจะดีขึ้นและยอดส่งออกทรงตัวก็ตาม

ส่วนธุรกิจอิฐมวลเบายังคงขาดทุนต่อในปีนี้ แม้ว่าราคาหน้าโรงงานจะขยับขึ้นได้เล็กน้อยแต่ก็ยังขาดทุนอยู่ประมาณ 4-5 ล้านบาทต่อเดือน เมื่อรวมทั้งปี 60 แล้วคาดว่าธุรกิจนี้จะขาดทุนพอๆ กับปี 59

รายละเอียดดังกล่าว ถือว่าบอกได้อย่างชัดเจน… แต่อาจารย์มองว่ากำไรไตรมาส 3 ที่จะชะลอตัวลงเป็นเรื่องปกติในทางธุรกิจ “มีขึ้น มีลง” ยิ่งเป็นช่วง Low season อีก

ในด้านผลกำไรที่คาดว่าชะลอตัวลง ไม่เป็นเรื่องที่น่ากลัวว่าจะไม่มีการจ่ายปันผล เพราะว่าบริษัทยังคงรักษาระดับในการทำกำไรได้เป็นอย่างดี โดยครึ่งแรกปี 60 ทำไปแล้ว 252.06 ล้านบาท ยิ่งดูภาพรวมๆ ก็ยิ่งทำให้มั่นใจว่าในปี 60 บริษัทยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

อีกทั้ง บริษัทพร้อมที่จะจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น เนื่องจากบริษัทสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง และมีการจ่ายปันผลมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้คาดการณ์เงินปันผลครึ่งหลังปี 60 เท่ากับ 0.18 บาทต่อหุ้น (สำหรับครึ่งแรกปี 60 จ่ายไปแล้ว 0.18 บาทต่อหุ้น) คิดเป็น Remaining dividend yield 3% ส่วนปี 61 คาด Yield ไว้ที่ 6% ต่อปี

ดังนั้นอาจารย์ยังคงเน้นทยอยซื้อ/ถือเพื่อรับเงินปันผล

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 20 ต.ค.60

Back to top button