HYDRO ราคามาจริงหรือปลอม?

ก่อนอื่นอาจารย์ขอเท้าความย้อนไปในอดีตที่ราคาหุ้นเคลื่อนไหวไปไหนได้ไม่ไกลนั้น เหตุด้วยนับตั้งแต่ HYDRO เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2555 มีกำไรเพียงแค่ปีแรกเท่านั้น แต่นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ขาดทุนต่อเนื่องทุกปีไม่เคยว่างเว้นจนถึงไตรมาส 2 ปี 60


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณศุภชัย จากพระราม 2 พูดถึงหุ้น HYDRO หรือ บริษัท ไฮโดรเท็ค จำกัด (มหาชน) ในแง่ของการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นในช่วง 2 สัปดาห์มานี้ ว่ามีความคึกคักเป็นพิเศษอย่างผิดหูผิดตาไปจากวันเก่าๆ อย่างสิ้นเชิง…เนื่องด้วยช่วงที่ผ่านมามีแต่ปรับตัวลง และปรับตัวแค่ในกรอบแคบนั่นเอง งานนี้จึงขอให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์ราคาหุ้นในอนาคตว่าจะยังปรับตัวไปได้อีกไหม หรือจะกลับลงไปเคลื่อนไหวดังในอดีตที่ผ่านมา

 

ก่อนอื่นอาจารย์ขอเท้าความย้อนไปในอดีตที่ราคาหุ้นเคลื่อนไหวไปไหนได้ไม่ไกลนั้น เหตุด้วยนับตั้งแต่ HYDRO เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2555 มีกำไรเพียงแค่ปีแรกเท่านั้น แต่นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ขาดทุนต่อเนื่องทุกปีไม่เคยว่างเว้นจนถึงไตรมาส 2 ปี 60

ทั้งนี้ทำให้สิ้นไตรมาส 2 ของปีนี้มีตัวเลขส่วนผู้ถือหุ้นเหลืออยู่แค่ 49.17 ล้านบาท เท่านั้น โดยมีหนี้สินรวมมากถึง 440.77 ล้านบาท ทำให้ค่าดี/อี ของบริษัทนี้เข้าขั้นอันตราย เพราะมากถึง 10 เท่า

จนกระทั่งมีข่าวจาก HYDRO เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติการเข้าลงทุน 40% ในบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อบริษัท เอสยูที ไฮโดร จำกัด ร่วมกับบริษัท เอสยูที โกลบอล จำกัด ที่จะถือหุ้นในสัดส่วน 60% เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันเพื่อประมูลงานและรับงานเหมาก่อสร้าง

นอกจากนั้น จะมีหุ้นเพิ่มทุนอีก 100 ล้านหุ้น ให้กับบุคคลในวงจำกัด 2 ราย ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท ได้แก่ นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ จำนวน 81 ล้านหุ้น และนายสุรเชษฐ์ ชัยปัทมานนท์ ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยง จำนวน 19 ล้านหุ้น กำหนดเรียกชำระค่าหุ้นในวันที่ 14 ธ.ค. 60

การขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์จากการเพิ่มทุนมากกว่า 51.28% ทำให้ HYDRO อาจจะไม่ได้รับประโยชน์จากส่วนเหลื่อมมูลค่าหุ้นแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ถึงกับเสียหาย เพราะได้รับเงินสดมาเป็นทุนเพื่อเพิ่มส่วนผู้ถือหุ้นให้เพียงพอ หลังจากร่อยหรอติดต่อกันมานานกว่า 4 ปี เพราะขาดทุนสะสมมากกว่า 416 ล้านบาท

แล้วหากพิจารณาพื้นฐานทางการเงิน จากผลประกอบการไตรมาสสองปีนี้ จะพบว่า ราคาขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวสูงเกินความเป็นจริงอย่างมาก เมื่อเทียบกับมูลค่าหุ้นทางบัญชีของบริษัทล่าสุด ที่ระดับ 0.13 บาทเท่านั้น

อาจารย์ขอพูดแบบไม่เกรงใจแล้วกันคือ ทางบริษัทขายหุ้นราคาแพงเกินจริง จนสามารถถือได้ว่า ผู้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนต้องเสียสละมากพอสมควร

ส่วนการเพิ่มทุน ที่จะทำให้มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 589.97 ล้านบาท จากเดิมที่ 389.97 ล้านบาท

งานนี้ทำเห็นราคาหุ้น HYDRO ปรับตัวขึ้นมาสองสัปดาห์อย่างไม่ต้องสืบจากไหน เพราะหลังมีข่าวออกมาทางด้านราคาหุ้นก็ได้ปรับตัวขึ้นอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ดี อาจารย์ขอย้ำว่า หลังจากเพิ่มทุนรอบนี้ ราคาหุ้น HYDRO จะอยู่ที่ไหนถึงจะเป็นราคาหุ้นที่เหมาะสม เพราะหุ้นตัวนี้ ไม่มีค่าพี/อี ให้ชี้วัดมาหลายปีแล้ว..ตามสภาพของกำไรสุทธิที่ขาดทุนต่อเนื่อง

ดังนั้น ราคาที่ซื้อขายบนกระดานยามนี้ อาจารย์มองว่าเป็นราคา “จินตนาการ” เท่านั้น ใช้อ้างอิงอะไรไม่ได้เลย แต่จะให้เห็นชัดเจนก็ต้องดูกันไปยาวๆ

Back to top button