HYDRO หุ้นน้อย ดันง่าย??

ค่อนข้างเป็นสถานการณ์ที่ซับซ้อนเกินจะบรรยายได้หมดทุกแง่ทุกมุม และข้อมูลบางอย่างก็ไม่สามารถบอกเล่าในที่แจ้งได้ อาจารย์จึงขอพูดแต่ในสิ่งที่รู้ ที่เห็น เพื่อแสดงจุดยืนให้ทุกคนเห็นว่า คำพูดที่มีการพูดกันปากต่อปาก ไม่ใช่สาระสำคัญที่จะนำมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพในอนาคตนะครับ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณช่อทิพย์ จากรังสิต ปทุมธานี ถามถึงหุ้น HYDRO หรือ บริษัท ไฮโดรเท็ค จำกัด (มหาชน) เล่าถึงความไม่ชอบมาพากลที่ทำให้หุ้นตัวนี้ปรับตัวขึ้นแรงอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และมีมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นผิดปกตินั้น น่าจะเป็นผลมาจากการโยนหุ้นกันไปมาของนักลงทุนรายใหญ่ ประกอบกับจำนวนหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหุ้นมีค่อนข้างน้อย จึงสามารถคุมเกมราคาหุ้นให้เป็นไปตามที่ต้องการได้สบายมาก ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือที่พูดกันไปมาทั่วว่า “เข้าเล่นหุ้นตัวนี้ ไม่ผิดหวังแน่นอน” จึงอยากให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยค่ะ

ค่อนข้างเป็นสถานการณ์ที่ซับซ้อนเกินจะบรรยายได้หมดทุกแง่ทุกมุม และข้อมูลบางอย่างก็ไม่สามารถบอกเล่าในที่แจ้งได้ อาจารย์จึงขอพูดแต่ในสิ่งที่รู้ ที่เห็น เพื่อแสดงจุดยืนให้ทุกคนเห็นว่า คำพูดที่มีการพูดกันปากต่อปาก ไม่ใช่สาระสำคัญที่จะนำมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพในอนาคตนะครับ

เนื่องจากของจริงที่ใช้โต้เถียงได้ดีสุดก็คือ “ข้อมูลตัวเลข” และข้อมูลดังกล่าวก็เป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่บอกให้ทุกคนรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง พร้อมกันนั้นยังทำให้นักลงทุนเริ่มรู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ แบบมีเหตุมีผลมากขึ้น ซึ่งทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด

โดยเฉพาะการวิเคราะห์หุ้น “ดาวงรุ่ง ผีพุ่งตาย” (คำนี้ คุณโมนิก้า ใช้บ่อยมาก) ควรยึดหลักข้อมูลตัวเลขมากกว่าข่าวโคมลอยที่พูดกันไปเรื่อยเปื่อย!!

สำหรับชุดข้อมูลที่อาจารย์จะนำมาวิเคราะห์หุ้น HYDRO หรือ บริษัท ไฮโดรเท็ค จำกัด (มหาชน) เพื่อให้นักลงทุนมองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติตัวแรกก็คือ จำนวนหุ้นที่ซื้อขายก่อนหน้านี้ 2-3 เดือนมีไม่ถึง 2 ล้านหุ้นต่อวัน(หุ้นบาทกว่า) ย่อมทำให้นักลงทุนรายใหญ่เข้ามาลากหุ้น ทุบหุ้น ได้ง่ายๆ เพราะใช้เงินไม่ถึง 5 ล้านบาทก็ดันหุ้นขึ้นได้สบายๆ

โดยสิ่งที่ทำให้อาจารย์เชื่อเช่นนั้นก็คือ จำนวนหุ้นที่ซื้อขายที่ไม่สม่ำเสมอ โดยในช่วงที่พีคสุดๆ อาจมีมากถึง 60 ล้านหุ้น ก็ใช้เงินดันหุ้นไม่ถึง 40 ล้านบาทด้วยซ้ำ ซึ่งเมื่อคิดจากความเป็นจริงว่า นักลงทุนรายใหญ่มีเงินบนหน้าตักไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท เท่ากับเป็นการตอกย้ำว่า มีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาผสมโรงด้วยอย่างแน่นอนครับ

นี่คือข้อมูลที่แสดงให้เห็นความผิดปกติของหุ้นเริ่มเกิดขึ้นอีกครั้ง และข้อมูลในอดีตยังยืนยันอีกว่า ทุกครั้งที่มีวอลุ่มโป่งพองผิดปกติ และราคาหุ้นพุ่งขึ้นแรงอย่างไม่น่าเชื่อ หลังจากนั้นราคาหุ้นมักจะค่อยๆ อ่อนตัวลงมาเป็นประจำ

อาจารย์ถึงให้น้ำหนักไปในด้านการปรับตัวขึ้นแรงผิดปกติ!!

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงในเที่ยวนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องการเพิ่มทุน เพราะประเด็นดังกล่าวมักจุดติดเป็นประจำในช่วงที่ตลาดหุ้นกำลังรอข่าวดีชิ้นใหม่ ผสมผสานกับมีข่าวลือแพร่งรายไปตามห้องค้า เท่ากับกระตุ้นความเชื่อของนักลงทุนทั่วไปว่า “หุ้นตัวนี้ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง” นะครับ

ข้อสรุปของอาจารย์ก็คือ หุ้นน้อย ทำอะไรก็ง่ายไปหมด!!

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 27 ต.ค.60

Back to top button