TOG หุ้นน่ามอง

สิ่งที่อาจารย์รู้สึกได้อย่างหนึ่งก็คือ กลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ และแต่ละเดือน คือ นักลงทุนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในที่นี้ ล้วนเป็นกลุ่มนักลงทุนที่มองโลกในแง่บวกด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งมีทั้งมุมขอความเห็นใจ มุมพูดประชดประชัน หรือแม้กระทั่งอยากเห็นเรื่


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณผกามาศ จากสะพานใหม่ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้นขนาดเล็กในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นชวนให้คิดหลายเรื่องด้วยกัน แต่หุ้นที่ดิฉันกำลังจะพูดถึงอย่างหุ้น TOG หรือ บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีความแตกต่างจากหุ้นเล็กตัวอื่นกันอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นบริษัทเล็กที่ทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง และยังมีปันผลเป็นของแถมให้เป็นประจำทุกปี จึงอยากให้อาจารย์ช่วยพูดถึงหุ้นตัวนี้สักหน่อย เพราะดิฉันอยากเสนอทางเลือกใหม่ๆ ของการลงทุนให้กับเพื่อนๆ ในวงการหุ้นค่ะ

 

สิ่งที่อาจารย์รู้สึกได้อย่างหนึ่งก็คือ กลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ และแต่ละเดือน คือ นักลงทุนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในที่นี้ ล้วนเป็นกลุ่มนักลงทุนที่มองโลกในแง่บวกด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งมีทั้งมุมขอความเห็นใจ มุมพูดประชดประชัน หรือแม้กระทั่งอยากเห็นเรื่องต่างๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่อาจารย์ต้องขอชมเชย เพราะแสดงให้เห็นถึงระบบความคิดของนักลงทุนรายย่อยสามารถเรียบเรียงเรื่องต่างๆ ได้ด้วยตนเองแล้ว ที่เหลือก็เป็นเรื่องประสบการณ์ของแต่ละคนสามารถเก็บเกี่ยวข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนได้มากน้อยขนาดไหน

เหมือนกับกรณีของหุ้น TOG หรือ บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งนักลงทุนมองเห็นข้อดีเยอะแยะไปหมดหลายข้อนั้น ก็เป็นแนวความคิดของนักลงทุนของคนนั้น ส่วนคนอื่นอาจมีแนวความคิดเป็นอีกอย่างก็ได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้หุ้นตัวนี้ถูกมองข้ามไปในทันที

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา หุ้นขนาดเล็กมีปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไร จึงถูกเหมารวมทุกตัวมีปัญหา ซึ่งเป็นที่มาของคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงเข้าลงทุน และหลังจากนั้นก็ไม่มีนักวิเคราะห์เขียนถึงหุ้น

ตรงนี้เป็นปัญหาที่กระทบชิ่งมายัง TOG แบบช่วยไมได้ แม้ตัวเองยังสามารถทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นหุ้นที่โลกลืม ซึ่งดูได้จากมูลค่าการซื้อขายแต่ละวันมีไม่ถึง 1 ล้านบาท และถ้าย้อนกลับไปดูอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ที่ระดับ 4-5% ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ ที่หุ้นตัวนี้ถูกมองข้ามนะครับ

อาจารย์จึงขอสรุปว่า นี่เป็นหุ้นน่ามองมากกว่าน่าลงทุน เพราะการลงทุนในหุ้นที่ “ซื้อก็ยาก ขายก็ยาก” ไม่ใช่แนวทางที่ดีนั่นเอง!

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 8 ธ.ค.60

Back to top button