ผถห.คิดหนัก! แปลง“POLAR-W3” 2 บ. หุ้นแม่ก่อนแขวน SP แค่ 0.15 บ. ซ้ำเข้าข่ายถูกเพิกถอน

ผถห.คิดหนัก! ตลท.เตือนแปลง“POLAR-W3” 2 บาท หุ้นแม่ก่อนแขวน SP แค่ 0.15 บาท ซ้ำเข้าข่ายถูกเพิกถอน-ถูกฟ้องล้มละลาย


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิพิจารณาใช้สิทธิครั้งสุดท้ายของใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ ครั้งที่ 3 (POLAR-W3) ด้วยความระมัดระวังรอบคอบ เนื่องจาก บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR เป็นบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน เนื่องจากไม่นำส่งงบการเงินไตรมาส 1/60 ภายในเวลาที่กำหนดเกินกว่า 180 วัน และเป็นบริษัทที่ถูกศาลล้มละลายกลางสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

ทั้งนี้ ราคาปิดของหลักทรัพย์ POLAR ล่าสุด ณ วันที่ 28 ก.พ.60 ก่อนถูกพักการซื้อขายอยู่ที่ 0.15 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคาใช้สิทธิของ POLAR-W3 เท่ากับ 2 บาทต่อหุ้น

โดยการใช้สิทธิครั้งสุดท้ายของ POLAR-W3 วันปิดสมุดทะเบียน ในวันที่ 11 ม.ค.61 ถึงวันที่ 1 ก.พ.61 และวันใช้สิทธิครั้งสุดท้าย ในวันที่ ก.พ.61 วันที่ขึ้นเครื่องหมาย SP  วันที่ 8 ม.ค.61 ถึงวันที่ 1 ก.พ.61 ระยะเวลาแจ้งความจำนงในการใช้สิทธิ เป็นวันที่ 17 ม.ค.61 ถึงวันที่ 31 ม.ค.61 และ วันที่ 2 ก.พ.61 พ้นสภาพเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

อนึ่ง POLAR ถูกฟ้องล้มละลายเนื่องจาก นายกำแหง หุ่นหิรัณย์สาย เป็นโจทก์ฟ้อง POLAR ซึ่งเป็นคดีล้มละลายหมายเลขดำที่ ล.1533/2560 และบริษัทได้หมายเรียกจากศาลล้มละลายกลาง โดยวิธีปิดหมายเมื่อวันที่ 27พฤษภาคม 2560

โดยการฟ้องร้องดังกล่าวสืบมาจากบริษัทตกลงทำสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท แพลทตินั่ม ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ให้กับนายกำแหง หุ่นหิรัณย์สาย ในราคา 105 ล้านบาท แต่ได้มีการคัดค้านเกิดขึ้นทำให้บริษัทไม่สามารถขายหุ้นดังกล่าวตามสัญญาได้โดยนายกำแหง หุ่นหิรัณย์สาย ได้อ้างสิทธิตามสัญญาซื้อขายหุ้นว่าได้ชำระมัดจำแล้ว จึงฟ้องเรียกเงินคืน และเรียกค่าเสียหาย พร้อมค่าขาดประโยชน์รวมดอกเบี้ย เป็นเงินจำนวน 345 ล้านบาท

อีกทั้งใช้เป็นเหตุในการยื่นฟ้องคดีล้มละลายจนท้ายสุดบริษัทถูกศาลฯ สั่ง พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 และครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลล้มละลายกลางในวันที่ 3 กันยายน 2560 แต่เนื่องจากมีข้อกฎหมายหลายประการที่จะต้องดำเนินการอุทธรณ์ ศาลล้มละลายกลางจึงมีคำสั่งให้ขยายระยะเวลาอุทธรณ์ออกไปถึง 2 ครั้ง จนถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2560

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งพิพักษ์ทรัพย์เด็ดขาดของศาลล้มละลายกลางแล้วเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 60 ซึ่งเป็นการยื่นภายในกำหนดระยะเวลา

 

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าวรายงานว่า” เมื่อเทียบราคาปิดของหลักทรัพย์ POLAR ล่าสุด ณ วันที่ 28 ก.พ.60 ก่อนถูกพักการซื้อขายอยู่ที่ 0.15 บาทต่อหุ้น กับราคาใช้สิทธิของ POLAR-W3 เท่ากับ 2 บาทต่อหุ้น จะเห็นได้ว่าการใช้สิทธิ์แปลงสภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้น POLAR ในครั้งนี้ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนในการแปลงสิทธิ์

อีกทั้ง POLAR เป็นบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน อีกทั้งถูกศาลล้มละลายกลางสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ซึ่งหากบริษัทถูกถอนออกจากตลาดแล้วจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นที่ยังถือหุ้นอยู่ไม่สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างคล่องตัวและไม่มีราคาตลาดอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ขณะที่ช่องทางการรับข้อมูลข่าวสารของบริษัทที่อาจจะลดลง

อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าวทาง “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในลำดับต่อไป

Back to top button