PLANB ควักเงินกว่า 260 ลบ. ซื้อหุ้น 19.48% บริษัทลูกBEM หวังต่อยอดป้ายโฆษณารถไฟฟ้าใต้ดิน

PLANB ควักเงินกว่า 260 ลบ. ซื้อหุ้น 19.48% ใน “แบงคอกเมโทร เน็ทเวิร์คส์” ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BEM หวังต่อยอดธุรกิจป้ายโฆษณาในรถไฟฟ้าใต้ดิน


บริษัท แพลน บีมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ระบุว่า ตามที่ที่ประชุมของคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2560 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 เกี่ยวกับการอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้น 19.48% ในบริษัท แบงคอกเมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM มูลค่าการลงทุนรวม 262.21 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยในระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าใต้ดินและทางพิเศษ

ทั้งนี้ เงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากกระแสเงินสดหมุนเวียนภายในบริษัท โดยการซื้อหุ้นดังกล่าวจะเป็นการซื้อจากผู้ขาย คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาทรายกรีต และห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยประชาก่อสร้าง ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับบริษัท โดยบริษัทคาดว่า การเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 1/61

ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คือ เป็นการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยในระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าใต้ดิน และการลงทุนจะสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวให้กับบริษัท และผู้ถือหุ้น อีกทั้งโครงการดังกล่าวเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสื่อโฆษณาของบริษัทที่มีอยู่ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และเสริมสร้างศักยภาพ ความสามารถในการแข่งขัน และโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา

อนึ่ง บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีและขบวนรถไฟฟ้า ซึ่ง BEM เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ถือหุ้นในสัดส่วน 65.19% โดยประกอบธุรกิจหลัก 3 ประเภท ได้แก่ 1) ให้บริการสื่อโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้า 18 สถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้าใต้ดิน 19 ขบวน 2) ให้เช่าพื้นที่ร้านค้าในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจำนวน 11 สถานี และพื้นที่ชั้นใต้ดินอาคารจอดแล้วจรที่สถานีลาดพร้าว และ3) ให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมในสถานีรถไฟฟ้า MRT

Back to top button