SYNTEC กำไรปี 60 ทำสถิติสูงสุดใหม่แนะซื้อเป้าหมาย 7.11 บ.

SYNTEC กำไรปี 60 ทำสถิติสูงสุดใหม่แนะซื้อเป้าหมาย 7.11 บ.


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(5 มี.ค.)ว่า บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SYNTEC  กำไรสุทธิปี 60 ยังฟื้นตัวดี เป็นสถิติสูงสุดใหม่ตั้งแต่ตั้งบริษัทมา และเป็นไปตามคาด 1.08 พันล้านบาท +16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนสาเหตุที่ยังเติบโตดี เพราะรายได้หลักเป็น 9.1 พันล้านบาท เพิ่ม 16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยรายได้หลักแบ่งเป็นรายได้จากการก่อสร้าง 96% และรายได้ค่าเช่า-บริการ 4% อัตรากำไรขั้นต้น-ก่อสร้างเพิ่มขึ้นเป็น 20.8% เทียบช่วงเดียวหันของปีก่อนที่ 18.8% ก็ตาม สืบเนื่องจากสามารถควบคุมต้นทุนการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้สัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 7.0% เทียบ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 6.4% ก็ตาม

ด้านกำไรสุทธิ 4Q60 เป็น 241 ล้านบาท ต่ำกว่าคาดไป 6% แต่หากเทียบกับ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนถือว่ายังเติบโตดีเป็น 47% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ลดลง 5% q-o-q เนื่องจากสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนฐานะการเงินสิ้นปี 60 แข็งแกร่งเป็นเงินสดสุทธิ มูลค่าทางบัญชีต่อหุ้นเป็น 3.13 บาทและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็น +888 ล้านบาท ลดลงกว่า เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ +1,613 ล้านบาท เพราะมูลค่างานระหว่างก่อสร้างที่ยังไม่เรียกเก็บจากลูกค้าและเงินรับล่วงหน้าตามสัญญาก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นสูง

จุดเด่นบริษัท คือ 1) มีลูกค้าประจำ เช่น SPALI, PSH, NOBLE, AP และ LH 2) ฐานะการเงินดีมาก คาดว่าปลายปีนี้และปีหน้าเป็นเงินสดสุทธิ 3) มีรายได้ค่าเช่าเซอร์วิส อพาร์ทเม็นท์หลายแห่งช่วยกระจายความเสี่ยง ในอนาคตสามารถขายทำกำไรได้ หรือ จัดตั้งกอง REIT 4) มีเงินลงทุนใน BEM ต้นทุนต่ำเพียง 2.95บาทต่อหุ้น และ 5) มีที่ดินเปล่าต้นทุนถูก 1.8 ล้านบาทต่อไร จำนวน 55 ไร่ ที่ถนนเอกมัย-รามอินทรา

คงคำแนะนำซื้อ ถือว่า SYNTEC โดดเด่นในเรื่องเป็นหนึ่งในผู้นำรับเหมาอาคารสูง ขณะที่ปี 61 จะมีงานอาคารสูงออกมาอีกมากทั้งคอนโดมิเนียมเพื่อขาย อาคารสำนักงาน ค้าปลีก และ Mix Used แต่ซื้อขายด้วย P/E ปี 61 ยังถูกเพียง 9.2 เท่า ด้านผลประกอบการคาดว่าปี 61 กำไรสุทธิต่ำลง 8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ไม่ถึงกับน่าผิดหวัง เนื่องจากปี 60 ถือว่าดีมากเป็นพิเศษ

Back to top button