SENA วังวนเก่า พื้นฐานใหม่

หุ้นที่กำไรสุดสวย แต่ราคาย่อตัวสวนทางกัน แถมปันผลเป็นหุ้นสดสวยอะร้าอร่าม ยังมีคนเมินอยู่ ทำให้มีคำถามว่าวังวนของราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ขยันขันแข็ง บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA จะหวนคืนมาอีกอย่างนั้นหรือ


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

หุ้นที่กำไรสุดสวย แต่ราคาย่อตัวสวนทางกัน แถมปันผลเป็นหุ้นสดสวยอะร้าอร่าม ยังมีคนเมินอยู่ ทำให้มีคำถามว่าวังวนของราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ขยันขันแข็ง บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA จะหวนคืนมาอีกอย่างนั้นหรือ

หลายปีก่อน ทั้งที่ไม่เคยขาดทุนเลย แต่ราคาหุ้นของ SENA ยังเคยต่ำกว่าบุ๊คแวลูนานเป็นปี แต่ยามนี้ พฤติกรรมทางธุรกิจของบริษัทรุกเต็มตัว ชนิดพร้อมทะยานขึ้นเป็นธุรกิจขนาดกลางค่อนข้างใหญ่…ไม่เหมือนเดิมที่เรื่อยๆ มาเรียงๆ

หลายเดือนมาแล้ว ราคาหุ้นของ SENA ทะยานเหนือ 4.20 บาท ยาวนาน เพราะนักลงทุนคาดเดาว่าผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2560 จะสุดสวย เพราะมีการโอนโครงการมากกว่าปกติ

ในแง่ผลประกอบการจริงก็เป็นไปตามคาด เพราะกำไรสวยจริงจากสถิติโอนโครงการในไตรมาส 4 ที่ว่าจริง…เพียงแต่ในภาพรวมกลับผิดคาด

เหตุผลเพราะกำไรสุทธิสิ้นงวดปี 2560 กลับต่ำกว่าปี 2559…เพราะไม่มีกำไรพิเศษมาช่วยหนุนส่ง มีแต่กำไรปกติล้วนๆ

กำไรสุทธิต่อหุ้นที่โตแค่ 4 สตางค์ จึงช่วยอะไรไม่ได้มากนัก

ความผิดคาด ทำให้ราคาหุ้นถดถอยลงมา ทำท่าจะหลุด 4.00 บาทหน้าตาเฉย แม้ว่าการจ่ายปันผลก็ดูช่วยได้แค่ประคองราคาเท่านั้น

อัตราการจ่ายปันผลเป็นหุ้น 6 หุ้นเดิม : 1 หุ้นปันผล และปันผลเป็นเงินสด เอาไปเสียภาษี 0.02334 บ./หุ้น โดยจะขึ้น XD 7 พฤษภาคม 2561 พร้อมเพิ่มทุนรองรับ ถือเป็นวิน-วิน เกม

เหตุผลเพราะนี่คือ การจ่ายปันผลที่ดีสุดนับแต่ตั้งบริษัทมาก็ว่าได้

แม้โดยนิตินัย การจ่ายปันผลปีนี้จะระบุว่าคิดเป็นมูลค่าประมาณ 0.189 บาท หรือ 18.9 สตางค์ แต่โดยข้อเท็จจริง งานนี้นักลงทุนได้รับเงินปันผลเนื้อๆ หลังหักภาษีแล้วที่ระดับ 0.65-0.68 บาท หรือคืดเป็นสัดส่วนก็ประมาณ 15% … ใครจะบ่นว่า ดร.ยุ้ย หรือ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จ่ายปันผลน้อย เพราะขี้เหนียว ก็เกินไปละ

ไม่เพียงผู้ถือหุ้นจะได้ประโยชน์ มติบอร์ดของ SENA ยังเผื่อแผ่ไปด้วย อนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติออกและจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทให้แก่ผู้บริหารและพนักงาน และ/หรือบริษัทย่อย ครั้งที่ 7 (SENA-WG) จำนวนไม่เกิน 2,500,000 หน่วย…. งานนี้พนักงานทำงานตัวเป็นเกลียวแน่นอน

จ่ายปันผลสวยยังไม่พอ ยังมีการเตรียมรุกอีกด้วยการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1/2561 มูลค่าไม่เกิน 1,500 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4.40 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่…เพื่อรีไฟแนนซ์ลดต้นทุนการเงินในอนาคตอีก

การเตรียมความพร้อมทางการเงิน เกิดขึ้นไล่เรี่ยกับการเปิดตัวบริษัท เสนา- ฮันคิว 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SENA กับบริษัท ฮันคิว เรียลตี้ จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในญี่ปุ่น หนึ่งในกลุ่ม บริษัท Hankyu Hanshin Holding Group เปิดโครงการใหม่ ภายใต้แบรนด์ “นิช ไพรด์ เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์” ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่เศษ ติดรถไฟฟ้าสถานีเตาปูน ถนนประชาราษฎร์ สาย 2 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ เป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับสูง 38 ชั้น 1 อาคาร ทั้งหมด 742 ยูนิต พร้อมอาคารพาณิชย์ สูง 2 ชั้น 1 อาคาร โดยมีให้เลือก 3 แบบ คือ แบบ 1 Bedroom ขนาด 28 -32 ตารางเมตร ,แบบ 1 bedroom plus ขนาด 34.50 ตารางเมตร และแบบ 2 Bedroom ขนาด 49 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 3.2 ล้านบาท หรือเฉลี่ยตกตารางเมตรละ 1.3 แสนบาท รวมมูลค่าโครงการ 3,400 ล้านบาท

โครงการที่เน้นด้านการออกแบบที่อยู่อาศัยตามแบบฉบับคนญี่ปุ่นล่าสุดนี้ เน้นการสร้างจุดขาย “สร้างที่อยู่อาศัยจากวิธีคิดแบบญี่ปุ่น” ที่กำลังมาแรง คือ การต่อยอดความสำเร็จ หลังจากพัฒนาโครงการร่วมกันโปรเจกต์แรก “นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง” เมื่อปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าได้รับกระแสการตอบรับดีมากจากตลาดกลุ่มเป้าหมาย

ทำถึงขนาดนี้ ราคาหุ้นก็ยังไม่กระตื้อง พี/อี ล่าสุดเหลือแค่ 6.8 เท่า…ถูกจนแทบเรียกว่าบ้าไปแล้ว

งานนี้ ถ้าภายในสัปดาห์นี้ ราคาหุ้น SENA ยังต่ำเตี้ยแถวใต้ 4.20 บาท อีกละก็….สงสัยต้องสะเดาะเคราะห์แก้บนอย่างเดียวเท่านั้น…พูดจาด้วยเหตุผลคงยากกันพอสมควร

อิ อิ อิ

Back to top button