ASIAN พุ่งกว่า 8% โบรกฯชี้มีโอกาสเติบโตสูง หลังร่วมทุน”Happy Pet” ตั้งบ.ย่อยขายอาหารสัตว์

ASIAN พุ่งกว่า 8% โบรกฯชี้มีโอกาสเติบโตสูง หลังร่วมทุน"Happy Pet" ตั้งบ.ย่อยขายอาหารสัตว์ โดย ณ เวลา 14.43 น. ราคาอยู่ที่ 7.95 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 8.16% สูงสุดที่ 8.05 บาท ต่ำสุดที่ 7.35 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 52.69 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นบริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN ณ เวลา 14.43 น. ราคาอยู่ที่ 7.95 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 8.16% สูงสุดที่ 8.05 บาท ต่ำสุดที่ 7.35 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 52.69 ล้านบาท

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (7 มี.ค.) แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 9 บาท/หุ้น โดยปรับลดอัตรากำไรขั้นต้นลง จากผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ผ่านมา อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทลดลงเหลือ 8.6% จาก 9.3% ในปีก่อน และ 11% ในไตรมาสก่อน

ทั้งนี้เป็นผลจากราคาหมึกปรับตัวลงเร็วซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักจากการจับหมึกที่อื่นได้เพิ่มขึ้น แต่ผลกระทบดังกล่าวคาดว่าจะยังมีต่อเนื่องในไตรมาส 1 และ 2 ทำให้ปรับประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นลง ทั้งปีให้อยู่ที่ 9.9% ลดลงจากปีก่อนที่ 10.5% เป็นผลจากหมึกที่ปกติมีอัตรากำไรสูง(สูงกว่าอาหารสัตว์เลี้ยง) ประสบผลขาดทุนและปริมาณขายลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง โดยสัดส่วนของรายได้ของหมึกก่อนหน้านี้อยู่ที่ 7%

อย่างไรก็ตาม ประเมินกำไรปีนี้ที่ 405 ล้านบาท โดยประเมินรายได้เติบโต 11.5% ที่ 1.08 หมื่นล้านบาทต่ำกว่าที่บริษัทประเมินไว้ว่าจะเติบโต 15% หรือ 1.12 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากปริมาณขายหมึกที่ลดลงและผลจากอัตราแลกเปลี่ยน ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มกำลังการผลิต ยังไม่สามารถชดเชยได้ทัน

โดยสายกำลังการผลิตอาหารแมวที่เพิ่มจาก 3 ไลน์การผลิตเป็น 5 ไลน์การผลิต(ทั้งถ้วยและถุง) ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นที่เหลือ 9.9% โดยประเมินกำไรเหลือ 405 ล้านบาทจาก 504 ล้านบาท เป็นผลจากหมึกที่เคยหนุนกำไรในปีก่อนกลับมาเป็นขาดทุนในตอนนี้

ขณะที่แนวโน้มระยะกลาง-ยาว ยังเชื่อว่าเป็นบริษัทมีโอกาสเติบโตสูง โดยเป้าหมายปี 2563 บริษัทที่ตั้งเป้ารายได้โต 50% หรือ 1.45 หมื่นล้านบาท ยังเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้ แต่ในระยะสั้นผลประกอบการอาจจะได้รับผลกระทบจากอัตรากำไรเรื่องหมึก ยังคงประเมินว่าเป็นบริษัทหนึ่งที่มีการเติบโตสูง

อีกทั้งล่าสุดบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงตั้งบริษัทร่วมกันอย่างเป็นทางการ กับ Happy Pet ที่เป็นผู้นำอาหารสุนัขและแมวแบบเม็ดในเยอรมนี จัดตั้งบริษัท Asian Group SCS Europe GmbH โดยบริษัทถือหุ้น 60% และตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมียม Wet Pet Food ในยุโรปราว 6% ในอีก 3 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตามปรับคำแนะนำเป็น ถือ ราคาเป้าหมายใช้ PE 12 เท่าของปี 2561 ได้ราคาเป้าหมายที่ 9 บาท โดยมีส่วนเพิ่มจากราคาปิด 9% ภาพรวมเป็นผลจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง โดยหากสถานการณ์หมึกคลี่คลายกลับมาเป็นปกติ และเริ่มเห็นการเติบโตของกำไรรอบใหม่เราจะมีการปรับประมาณการขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้เนื่องจากยุทธศาสตร์ของบริษัทในระยะยาวที่มุ่งเน้นสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง และการมุ่งเน้นอาหารสัตว์เลี้ยงในยุโรป ยังเป็นกลยุทธ์ที่ส่งผลให้บริษัทเติบโตได้เร็ว ในขณะที่อาหารสัตว์น้ำที่มีโอกาสเติบโตขึ้นตามการฟื้นตัวของธุรกิจกุ้ง รวมถึงการรุกตลาดอาหารสัตว์น้ำ อย่าง ปลากะพง

Back to top button