SQ วิ่งฉิวกว่า 7% หลังรับงานขนย้ายดินสไลด์เหมืองแม่เมาะจากกฟผ.มูลค่าเกือบ 140 ลบ.

SQ วิ่งฉิวกว่า 7% หลังรับงานขนย้ายดินสไลด์เหมืองแม่เมาะจากกฟผ.มูลค่าเกือบ 140 ลบ. โดย ณ เวลา 16.05 น. อยู่ที่ระดับ 3.48 บาท บวก 0.24 บาท หรือ 7.41% สูงสุดที่ 3.52 บาท ต่ำสุดที่ 3.26 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 46.08 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ณ เวลา 16.05 น. อยู่ที่ระดับ 3.48 บาท บวก 0.24 บาท หรือ 7.41% สูงสุดที่ 3.52 บาท ต่ำสุดที่ 3.26 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 46.08 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดว่ามาจากการที่บริษัทได้รับงานขนย้ายดินสไลด์ที่เหมืองถ่านหินแม่เมาะจากกฟผ. มูลค่ารวม 136.38 ล้านบาท อีกทั้งยังมีแบ็คล็อกในมืออีกประมาณ 3.65 หมื่นลบ.

โดยบมจ.สหกลอิควิปเมนท์ เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุการยุบตัวของดิน หรือดินสไลด์ที่เหมืองถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นั้น ล่าสุด กฟผ. ได้มอบหมายให้บริษัท รับผิดชอบขุดขนดินจากเหตุดินสไลด์ไปทิ้งบริเวณที่ทิ้งดิน จำนวน 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่าประมาณ 136.38 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินงานช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย.61

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงดำเนินการงานเหมืองโครงการแม่เมาะ 8 ในเดือน เม.ย.-มิ.ย.61 โดยใช้รถบรรทุกในการขุดขนดินไปทิ้งยังที่ทิ้งดินตามแผนงานเดิมอีกจำนวน 2.25 ล้านล้านลูกบาศก์เมตรแน่น  รวมถึงได้รับการอนุมัติจาก กฟผ. ให้ปรับเปลี่ยนแนวสายพานโครงการแม่เมาะ 8 ซึ่งบริษัทได้เริ่ม ซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหาย และปรับพื้นที่เพื่อวางแนวสายพานใหม่แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถติดตั้งแนวสายพานใหม่แล้วเสร็จและเริ่มเดินเครื่องจักรใหญ่ได้ในเดือน มิ.ย.61 นี้

ทั้งนี้ บริษัทยังไม่เริ่มคิดค่าเสื่อมราคาของเครื่องจักรและอุปกรณ์ในระบบสายพานของโครงการแม่เมาะ 8 จนกว่าจะเริ่มเดินเครื่องจักรใหญ่ทั้งระบบในเดือน มิ.ย.61 ส่วนโครงการแม่เมาะ 7 และ โครงการเหมืองหงสา ประเทศลาว ของบริษัท ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และยังดำเนินงานตามปกติ

อนึ่ง เหตุการณ์ดินสไลด์ในครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากกระทำของบริษัท ดังนั้น บริษัทไม่ต้องรับผิดชอบในการซ่อมแซมสาธารณูปโภคที่เสียหาย เช่น ถนน สะพาน และเสาไฟฟ้าสาธารณะ แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ บริษัทได้ทำหนังสือและเจรจากับ กฟผ.เพื่อขอบรรเทาผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งรวมถึงแนวทางการชดเชยต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการตั้งแนวสายพานใหม่ และค่าใช้จ่ายที่บริษัทต้องจ่ายไปโดยไม่สามารถทำงานเพื่อรับรายได้ค่างาน เป็นต้น

ด้าน นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ SQ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีปริมาณงานคงเหลือในมือ (Backlog) ประมาณ 3.65 หมื่นล้านบาท รองรับการรับรู้รายได้ประมาณ 9 ปี ซึ่งสามารถแบ่งเป็น งานโครงการแม่เมาะ 8 มูลค่าประมาณ 2.05 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งงานโครงการหงสา ที่ สปป.ลาว มูลค่าประมาณ 9.91 พันล้านบาท และล่าสุดบริษัทได้รับงานเพิ่มจากโครงการหงสา มูลค่ากว่า 1.04 พันล้านบาท งานโครงการแม่เมาะ 7 มูลค่าประมาณ 1.42 พันล้านบาท, งานเหมืองแร่ดีบุก เมืองเฮนดา สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มูลค่าประมาณ 3.67 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทกำลังเสนองานโครงการใหญ่หลายโครงการในปี 61 มูลค่ารวมมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท และโครงการโปแตช ชัยภูมิ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

Back to top button