HUMAN พุ่ง 6.42% แรงในรอบ 1 เดือน ชี้ปีนี้กำไรโตเด่น 47% แนะซื้อเป้า 12.20 บ.

HUMAN พุ่ง 6.42% แรงในรอบ 1 เดือน ชี้ปีนี้กำไรโตเด่น 47% แนะซื้อเป้า 12.20 บ. โดย ณ เวลา 15.40 น. อยู่ที่ระดับ 11.60 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 6.42% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 88.02 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN  ณ เวลา 15.40 น. อยู่ที่ระดับ 11.60 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 6.42% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 88.02 ล้านบาท ราคาหุ้นปรับตัวแรงในรอบ 1 เดือน โดยนับตั้งแต่หุ้นขึ้นไปทดสอบระดับ 12.00 บาท เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 61

บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการเข้าซื้อหุ้นหลังจากราคาหุ้นปรับตัวลดลง 17% ตั้งแต่ที่ ได้ทำการปรับลดคำแนะนำเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ราคาหุ้นขณะนี้ซื้อขายที่ PER ปี 2561 ที่ 53.5 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลกอยู่ 10% ยิ่งไปกว่านั้นมั่นใจว่าบริษัทจะสามารถทำกำไรเติบโตได้ 47% ตามที่ประมาณการไว้

สำหรับปี 2561 รวมถึงยังมีอัพไซด์จากการควบรวมกิจการในอนาคต กำไรไตรมาส 1/61 ก็คาดว่าจะเติบโตดี  เทียบช่วงเดียวหัยของปีก่อน ดังนั้นจึงปรับเพิ่มคำแนะนำจากถือ เป็น ซื้อ ที่ราคาเป้าหมายเดิมที่ 12.20 บาท (อิงจาก PER ที่ 60 เท่า)

HUMAN เซ็นต์สัญญาการให้บริการรับช่วงบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลและการจัดทำเงินเดือนกับบริษัทโทรคมนาคมที่มีพนักงานกว่า 1 หมื่นรายในไตรมาส 1/61 ส่งผลให้ HUMAN มีจำนวน payroll headcount สูงขึ้น 90% เทียบช่วงเดียวหัยของปีก่อน และ 4% QoQ อีกทั้งบริษัทยังมีลูกค้ารายใหญ่อีกหลายรายที่กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา

ดังนั้น มั่นใจว่า HUMAN จะบรรลุเป้าหมายที่จะเพิ่ม payroll headcount 4-5 หมื่นรายได้ในปี 2561 นอกเหนือจากนี้ HUMAN จะเปิดตัวแพ็คเกจซอฟแวร์ใหม่ ESSpace  ที่ออกแบบมาสำหรับ SME ที่มีพนักงาน 100-200 คน โดยจะเปิดตัวในไตรมาส 2/61 ซึ่งซอฟแวร์ใหม่นี้ราคาถูกกว่า Humatrix  แต่ยังให้อัตรากำไรเท่ากัน

นอกจากนี้ HUMAN ยังเตรียมที่จะขยายธุรกิจการให้บริการด้านบริหารจัดการบัญชีและการเงิน โดยจะทำการเช้าซื้อบริษัทที่ประกอบธุรกิจจัดทำบัญชี; ซึ่งดีลน่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/61 โดย คาดมูลค่าและกำไรส่วนเพิ่มจากดีลครั้งนี้เล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจาก HUMAN นั้นมุ่งเน้นที่จะหาพนักงานที่มีประสบการณ์โดยตรงและ know-how เพื่อเอามาต่อยอดธุรกิจในอนาคตมากกว่าที่จะมุ่งหาจากกำไร

HUMAN เตรียมเพิ่มผลิตภัณฑ์ในส่วนของธุรกิจด้านทรัพยากรบุคคล (HR solutions) อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะสามารถให้บริการในส่วนของการบริหารทรัพยากรบุคคล (HRM) ได้ครบวงจรมากขึ้น ในกลางปี 2561 บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้บริการวางแผนทางการเงินสำหรับพนักงานในบริษัทของลูกค้า (แผนการออมและการลงทุนเพื่อการลดหย่อนภาษี หรือการเกษียณอายุการทำงาน และอื่นๆ) ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มเข้าไปใน Humatrix

นอกเหนือจากนี้ HUMAN ได้เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ร่วมกับคู่ค้ารายใหม่ (HR consulting firm) Total Benefit ซึ่งจะให้บริการเกี่ยวกับการจัดการเรื่องผลตอบแทนและผลประโยชน์สำหรับพนักงาน คาดว่าผลิตภัณฑ์ใหม่จะช่วยให้บริษัทสามารถให้บริการได้ครบวงจรมากขึ้นซึ่งจะช่วยดึงดูดลูกค้าที่ต้องการบริการใหม่นี้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

นอกจากนี้บริษัทยังต้องการที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทีมของบริษัทในส่วนของธุรกิจ HRM โดยการเข้าซื้อกิจการจากบริษัทที่ประกอบธุรกิจและมีความชำนาญในธุรกิจนี้อีกด้วย

HRD (Human Resource Development) คือการพัฒนาทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นการเพิ่มพูนคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวพนักงานเพื่อให้สามารถดำเนินงานและบรรลุเป้าหมายของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดย HUMAN ร่วมกับคู่ค้าใหม่ จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในการให้บริการ HRD

โดยจะเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ในไตรมาส 2/61 ได้แก่ 1) การบริหารผลงาน (Performance management) และ 2) การบริหารการเรียนรู้และพัฒนา (Learning and development management) โดย คาดผลิตภัณฑ์ใหม่จะหนุนยอดขายให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปีหน้าซึ่งจะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของสำหรับปี 2562

Back to top button