จับตา 5 เอกชนร่วมประมูล “บงกช-เอราวัณ” หลังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเปิดยื่นสำรวจวันแรก

จับตา 5 เอกชนร่วมประมูล “บงกช-เอราวัณ” หลังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเปิดยื่นสำรวจวันแรก พร้อมเคาะวันประกาศผลผ่านคุณสมบัติ 28 พ.ค.61


นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ (4 พ.ค.61) กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61(เอราวัณ) และ G2/61(บงกช ) ด้วยวิธีการประมูล สามารถยื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงในการเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น ซึ่งจะทำให้ทราบได้ว่าการประมูลครั้งนี้มีผู้ประกอบการกี่รายที่ให้ความสนใจ โดยผู้ที่ไม่ได้ยื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงภายในวันดังกล่าว ก็จะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมประมูล

โดยขั้นตอนต่อไปหลังจากที่มีการยื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงในการเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว ในวันที่ 15 – 16 พฤษภาคม 2561 จะเป็นวันที่ต้องมายื่นหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น ซึ่งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะแจ้งผลการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมประมูลที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นตามรายชื่อที่ได้ประกาศ จึงจะสามารถยื่นเอกสารแสดงเจตจำนงในการเข้าถึงข้อมูล ในระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2561 จากนั้นสามารถเข้าศึกษาข้อมูลในพื้นที่แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 และ G2/61 ได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน – 21 กันยายน 2561 ส่วนการยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ แผนการดำเนินงาน งบประมาณการลงทุน จะเปิดให้ยื่นในวันที่ 25 กันยายน 2561

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐ มนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลแหล่งปิโตรเลียมที่จะหมดอายุทั้งแหล่งเอราวัณ และบงกชเข้ามายื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงเพื่อให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) พิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น โดยคาดว่า 5 รายที่มารับเอกสารทั้ง บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP, บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์, บริษัท เชฟรอน ประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด,บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด จะเข้ามายื่นเอกสาร ซึ่งต้องติดตามว่าใครจะจับคู่กับใคร

“เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนการเปิดให้มีการยื่นและสำรวจการผลิต ปิโตรเลียมรอบใหม่ หรือรอบที่ 21 นั้น ขณะนี้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติยังไม่มีแผนที่จะดำเนินการ คงจะต้องรอระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้การดำเนินงานประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชมีความก้าวหน้าไปถึง ระดับที่มีความมั่นใจว่าจะไม่ขาดตอนในการผลิตก๊าซเพื่อไว้ใช้จาก 2 แหล่งใหญ่นี้ก่อน” นายศิริ กล่าว

Back to top button