TVO คาดกำไรปีนี้โตเด่น 67% แนะนำซื้อยีลด์สูง 7% พร้อมอัพไซด์หรู 20%

TVO คาดกำไรปีนี้โตเด่น 67% แนะนำซื้อยีลด์สูง 7% พร้อมอัพไซด์หรู 20%


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23พ.ค.)ว่า บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO จากประชุมนักวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มราคาถั่วเหลืองในปีหน้า จากภาวะถั่วเหลืองโลกน่าจะยังขาดดุลต่อเนื่อง และคาดสต็อกถั่วเหลืองโลกจะปรับลดลง 6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

แม้ระยะสั้นแนวโน้มราคาถั่วเหลืองอาจอ่อนตัวลงได้ในช่วง 2H18 ภายหลังผลผลิต Crop ใหม่ของสหรัฐฯจะออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือน ก.ย. เป็นต้น แต่เชื่อว่าการปรับลงค่อนข้างจำกัด เพราะยังมีเรื่องของจีนที่ปรับขึ้นภาษีนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ ทำให้หันไปนำเข้าจากบราซิลมากขึ้น จนบราซิลได้ขายล่วงหน้าไปหมดแล้วในเดือน มิ.ย. และผลผลิตจากอาร์เจนติน่าก็ขาดแคลนเพราะปํญหาภัยแล้ง

ทั้งนี้คาดกำไรของ TVO จะกลับมาเติบโตใน 2H18 จากการแข่งขันของกากถั่วเหลืองนำเข้าที่น้อยลงเพราะผลผลิตน้อยและราคาสูง จะเป็นบวกต่อการขายกากถั่วเหลืองของบริษัท ยังคาดกำไรสุทธิปี 2018 โต 67.2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่ต่ำในปีก่อน และคงราคาเป้าหมายที่ 38 บาท (อิง PE เดิม 14 เท่า) ราคาหุ้นปรับลงจนมี Upside กว้างขึ้นเป็น 19.7% และคาด Dividend Yield 7.3% จึงปรับคำแนะนำขึ้นเป็น ซื้อ จากเดิม ซื้อเก็งกำไร

Back to top button