SUN วิ่งแรง 3 วันติด บวกต่อ 4% หลังใช้นวัตกรรมการเกษตร 4.0 หวังเพิ่มประสิทธิภาพสินค้า

SUN วิ่งแรง 3 วันติด บวกต่อ 4% หลังใช้นวัตกรรมการเกษตร 4.0 หวังเพิ่มประสิทธิภาพสินค้า โดย ณ เวลา 15.59 น. อยู่ที่ระดับ 3.64 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 4% สูงสุดที่ 3.68 บาท ต่ำสุดที่ 3.46 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 7.38 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ณ เวลา 15.59 น. อยู่ที่ระดับ 3.64 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 4% สูงสุดที่ 3.68 บาท ต่ำสุดที่ 3.46 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 7.38 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น ปรับตัวขึ้น 3 วันติด นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 3.40 บาท เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2561

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN เปิดเผยว่า นวัตกรรมการเกษตร 4.0 เป็นการผสมผสานแนวคิดการเกษตรสมัยใหม่เข้ากับเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่การเพาะปลูกจนไปถึงการผลิตสินค้าส่งออก ประกอบไปด้วยนวัตกรรมการทำฟาร์มเพาะปลูกอัจฉริยะ (Smart Farm) ที่ได้เริ่มต้นโครงการมาแล้วตั้งแต่ปลายปี 2559 ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนระบบการให้น้ำอย่างแม่นยำอัตโนมัติทดแทนการให้น้ำแบบเดิม

โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าปริมาณความชื้นในดินเพื่อเป็นเกณฑ์ในการปล่อยน้ำผ่านสัญญาณวิทยุลงไปยังร่องน้ำเพื่อให้ต้นข้าวโพดหวานนำน้ำไปใช้ได้ตลอดฤดูกาลเพาะปลูก การใช้อากาศยาน (โดรน) ในการให้ยาฆ่าแมลงเพื่อทดแทนแรงงานเกษตรกร การติดตั้งสถานีตรวจวัดสภาพอากาศแบบเรียลไทม์

ทั้งนี้ สามารถตรวจวัดได้ 6 ปัจจัย คือ อุณหภูมิอากาศ, ความชื้น, ความเข้มของแสง, ปริมาณน้ำฝน, ความเร็วลม และทิศทางลม โดยใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์  ซึ่งข้อมูลจะถูกนำมาประมวลผลผ่านแอปพลิเคชันสำหรับการกำกับเกษตรกรให้เพาะปลูกตามแผนที่บริษัทได้วิเคราะห์ไว้เฉพาะบุคคล โดยสามารถเพิ่มผลผลิตจาก 2 ตันเป็น 3-4 ตันต่อไร่ ทั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้วมากกว่า 200 ราย ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการร่วมมือกับบริษัทเอกชนต่าง ๆ เช่น บริษัท บริลเลี่ยนท์ พาวเวอร์ จำกัด ในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา 500 กิโลวัตต์ (Kwp) เป็น Solar PV Rooftop เพื่อใช้ภายในโรงงาน และบริษัท สกาย วีไอวี จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านเกษตรกรรมแม่นยำ เพื่อนำนวัตกรรมการวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศแบบ Multispectral จากอากาศยานไร้คนขับ โดยได้ทำการศึกษาวิจัยรวบรวมข้อมูลการปลูกข้าวโพดหวานครบทุกมิติ (บิ๊กดาต้า) ในพื้นที่เกษตรกร อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จำนวน 17,000 ไร่ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาทางการเกษตร ส่งผลให้ได้ผลผลิตที่เป็นวัตถุดิบหลักของผลิตภัณฑ์มีความสมบูรณ์มากขึ้น

สำหรับปี 2561 บริษัทจะนำนวัตกรรมมาใช้ในการเพาะปลูกเพิ่มขึ้น ได้แก่ การวิเคราะห์และแจ้งเตือน การเกิดโรคและแมลงศัตรูพืช โดยใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณแมลง และระบบการให้ปุ๋ยอัตโนมัติผ่านเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าปริมาณแร่ธาตุในดินทดแทนการให้ปุ๋ยตามสูตรของเกษตรกร เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาดโลก ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายในสิ้นปี

ทั้งนี้บริษัทได้นำนวัตกรรมการเกษตร 4.0 มาจัดแสดงภายในงาน  THAIFEX–World of Food Asia 2018 ที่ผ่านมาให้กับผู้ประกอบการและคู่ค้า รวมถึงผู้เข้าร่วมชมงาน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดีถึงเทคโนโลยีทันสมัยที่บริษัทนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของผลผลิต

 

Back to top button