ก.ล.ต.สั่งบอร์ด IEC เข้าประชุมเร่งแก้เหตุถูกเพิกถอน ชี้หลีกเลี่ยงส่อผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์

ก.ล.ต.สั่งบอร์ด IEC เข้าประชุมเร่งแก้เหตุถูกเพิกถอนทุกราย ชี้หลีกเลี่ยงผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้กรรมการบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC ทุกรายเข้าประชุมคณะกรรมการในวันที่ 17 มิถุนายน 2561 เพื่อร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ให้ IEC พ้นเหตุถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและให้กิจการดำเนินต่อไปได้โดยเร็ว

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก IEC ไม่ได้ส่งงบการเงินจนเป็นเหตุให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขาย และอาจเป็นเหตุให้ IEC ถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

โดย ก.ล.ต. ทราบว่า IEC มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 17 มิ.ย. 2561 ซึ่งกำหนดวาระการพิจารณาแต่งตั้งผู้สอบบัญชีและกำหนดค่าสอบบัญชีของบริษัท เพื่อให้ IEC สามารถนำส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้และแก้ไขสถานการณ์ให้บริษัทพ้นเหตุถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า วินิจฉัยว่า IEC ต้องมีกรรมการเข้าร่วมประชุม 5 คนจึงจะครบเป็นองค์ประชุม ตามมาตรา 80 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

ขณะที่ปัจจุบันคณะกรรมการ IEC มีจำนวน 5 คนซึ่งครบเป็นองค์ประชุมแล้ว ได้แก่ (1) นายเมธา  ธรรมวิหาร (2) นายภูริช นานาวราทร (3) พลโท วัฒนา  เพ็ชรมงคล (4) นายสันติชัย  เตียวสมบูรณ์กิจ และ (5) นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงขอให้กรรมการทั้ง 5 รายข้างต้น เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 17 มิ.ย. 2561 เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการบริษัท ให้กิจการสามารถดำเนินต่อไปได้และหากกรรมการรายใดไม่เข้าร่วมประชุม อาจเข้าข่ายพิจารณาได้ว่า กรรมการรายนั้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต

รวมทั้งไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และมาตราอื่นที่อาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัดต่อไป

Back to top button