BWG เละเป็นโจ๊ก

ก่อนอื่นต้องเรียนให้นักลงทุนทราบก่อนว่า อาจารย์ต้องรีวิวหุ้น BWG เป็นประจำทุกครึ่งปี ซึ่งเป็นผลมาจากนักลงทุนถามไถ่ความเป็นมาเป็นไปของหุ้นตัวนี้เข้ามาค่อนข้างเยอะ จึงมองเห็นพัฒนาการที่สำคัญของหุ้นตัวนี้ได้ทะลุปรุโปร่ง เลยถือโอกาสนำข้อความที่เคยตอบข้อสงสัยของนักลงทุนคนก่อนมาใช้อีกครั้ง หลังบริษัทแห่งนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณมานพ จากนนทบุรี กรุงเทพฯ พูดถึงความเคลื่อนไหวของหุ้น BWG หรือ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) มีแต่เรื่องที่ทำให้นักลงทุนรายย่อยมีความหนักใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเติบโตของผลกำไร และราคาหุ้นที่ทรุดลงต่อเนื่องทุกวัน จึงอยากให้อาจารย์ประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน เพราะอยากรู้แนวคิดของคนอื่นว่ามองประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างไรบ้าง

 

ก่อนอื่นต้องเรียนให้นักลงทุนทราบก่อนว่า อาจารย์ต้องรีวิวหุ้น BWG หรือ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) เป็นประจำทุกครึ่งปี ซึ่งเป็นผลมาจากนักลงทุนถามไถ่ความเป็นมาเป็นไปของหุ้นตัวนี้เข้ามาค่อนข้างเยอะ จึงมองเห็นพัฒนาการที่สำคัญของหุ้นตัวนี้ได้ทะลุปรุโปร่ง เลยถือโอกาสนำข้อความที่เคยตอบข้อสงสัยของนักลงทุนคนก่อนมาใช้อีกครั้ง หลังบริษัทแห่งนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

โดยข้อความในตอนนั้นอาจารย์เกริ่นนำว่า โลกของการลงทุนไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว จึงอย่าไปคาดหวังว่าคนอื่นจะมองเหมือนกับตัวเรา เพราะการซื้อขายแลกเปลี่ยนจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกัน จึงทำให้กลไกของตลาดเข้ามาเป็นตัวกลางในการซื้อขายอย่างเป็นทางการจนถึงทุกวันนี้

เมื่อเข้าใจระบบการซื้อขายดังกล่าวอย่างถ่องแท้ นักลงทุนก็คงเข้าใจเหตุผลที่ทำให้หุ้นบางตัวขึ้นแรง หุ้นบางตัวลงแรงได้ และสามารถนำไปเป็นบทเรียนสำหรับการลงทุนในครั้งต่อไปได้ดีขึ้น หรือแม้กระทั่งนำไปต่อยอดในกระบวนการทางความคิดได้อีกทอดหนึ่ง

อาจารย์ถึงไม่มีความจำเป็นต้องอธิบายการแกว่งตัวของหุ้น BWG เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สตอรี่เกี่ยวกับพลังงานทางเลือกไม่โดดเด่นเหมือนกับช่วงครึ่งแรกของปี 2559 (ตอนนั้นผลงานของบริษัทดีวันดีคืน) ส่งผลให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นเมื่อยกตัวสูงขึ้นเป็นประจำ

นอกจากนี้ หากดูจากตัวเลขผลประกอบการที่ค่อนข้างถดถอย ย่อมเป็นตัวถ่วงรั้งการทะยานขึ้นของราคาหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ และตรงจุดนี้เองที่ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มเบนเข็มไปลงทุนหุ้นตัวอื่นเป็นการทดแทน เพราะมองไม่เห็นจุดเด่นที่จะทำให้หุ้น BWG กลับมาโลดแล่นบนกระดาน most active นั่นเอง

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ตัวนักลงทุนสามารถไล่เรียงได้ด้วยตนเอง และถ้ามองถึงจุดในการลงทุนโดยเทียบกับค่า P/E 13 เท่า (กำไรไม่โต ไม่มีใครอยากเล่น) ย่อมเป็นระดับที่ก้ำกึ่งระหว่างคำว่า “กำไร” กับ “ขาดทุน” ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการทำกำไรไล่ไม่ทันราคาหุ้นในกระดาน

วันนี้ถึงต้องถามใจผู้เล่นอีกครั้งว่า มีหุ้นตัวอื่นที่มีปัจจัยพื้นฐานโดดเด่นกว่า BWG หรือยัง ?

หากค้นพบหุ้นตัวนั้นเจอแล้ว ก็มองข้ามหุ้นตัวนี้เป็นการชั่วคราวไปก่อนดีกว่า

หากยังค้นไม่เจอ ก็ควรใช้ความพยายามค้นหาต่อไป เพราะทางเลือกในการลงทุนสมัยนี้ค่อนข้างเปิดกว้าง จึงไม่ควรจมอยู่กับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไปครับ

นี่คือข้อความในช่วงปลายปี 2560 ที่อาจารย์ใช้อธิบายมาแล้วครั้งหนึ่ง และคำอธิบายดังกล่าวก็ยังใช้ได้ดีในวันนี้!

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button