TTW ผนึก Z Corp ตั้งบ.ร่วมทุนลุยธุรกิจโครงการระบบน้ำประปาในเมียนมา มูลค่า 486 ลบ.

TTW ผนึก Z Corp ตั้งบ.ร่วมทุนลุยธุรกิจโครงการระบบน้ำประปาในเมียนมา มูลค่า 486 ลบ.


บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด ผมหาชน) หรือ TTW เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ (3 ก.ค.) มีมติให้สัตยาบันแก่บริษัท ไทยวอเตอร์ โอเปอเรชั่นส์ จำกัด (TWO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 68.5% จัดตั้ง Myanmar Tap Water Company Limited (MTW) และอนุมัติให้ลงนามในสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) กับ Z Corporation Company Limited (Z Corp) นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นในเมียนมา เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจโครงการระบบน้ำประปา ที่เมืองเมาะลำไย สาธารรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มูลค่าลงทุนราว 486 ล้านบาท โดยจะลงนามในสัญญาร่วมทุนดังกล่าว Z Corp ภายในเดือนก.ค.61

พร้อมกันนี้อนุมัติให้ MTW ลงทุนในธุรกิจโครงการระบบน้ำประปาดังกล่าว เข้าเจรจาและทำสัญญา Build, Operate and Transfer Agreement และ Land Lease Agreement กับหน่วยงานของสาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา เพื่อการลงทุนและบริหารจัดการธุรกิจโครงการระบบน้ำประปาที่เมืองเมาะลำไย โดยมีมติมอบอำนาจให้คณะกรรมการบริหาร หรือกรรมการผู้จัดการ เป็นผู้มีอำนาจดำเนินการที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับการร่วมลงทุนต่อไป

อนึ่ง MTW จัดตั้งในเมียนมา มีทุนจดทะเบียน 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 388.56 ล้านบาท โดยมี TWO ถือหุ้น 70% และ Z Corp ถือหุ้น 30% เพื่อเป็นการขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดย MTW จะทำสัญญา Build, Operate and Transfer Agreement และ Land Lease Agreement กับ Mon State Development Affairs, Ministry of Construction and Development Affairs , as empowered by the Mon State Government, the Republic of the Union of Myanmar ( MSDA) และคาดว่าจะลงนามในสัญญาทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวภายในเดือนก.ค.61 มูลค่าการลงทุนโครงการประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 486 ล้านบาท คิดเป็นเงินลงทุนตามาสัดส่วนการลงทุนของ TWO จำนวน 10.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 340 ล้านบาท

ทั้งนี้ MSDA เป็นผู้ให้สัมปทานแก่ MTW มีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี นับแต่วันเริ่มประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ ซึ่งโครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาในรูปแบบ Bulk Sale ให้แก่ผู้ให้สัมปทานในพื้นที่ 12 เขต (และสิทธิในการขยายพื้นที่เป็น 22 เขต) ของเมือง Mawlamyine รัฐมอญ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งจะมีรายได้จำหน่ายน้ำประปาในรูปแบบ Bulk Sale ให้แก่ผู้ให้สัมปทาน ขณะที่สัญญา Land Lease Agreement มีสัญญาเช่า 32 ปี 6 เดือน (รวมระยะเวลาก่อสร้าง)

Back to top button