DELTA ลุ้นโชว์กำไร Q2 แตะ 1.3 พันลบ. รับยอดขายพุ่งหนุนทั้งปีโตเข้าเป้า 10%

DELTA ลุ้นโชว์กำไร Q2/61 แตะ 1.3 พันลบ. รับยอดขายพุ่งหนุนทั้งปีโตเข้าเป้า 10%


“ทีมข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นบริษัท เดลต้า อิเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ DELTA หลังเข้าสู่ช่วงรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในช่วงไตรมาส 2/61 โดยนักวิเคราะห์มีการคาดการณ์กำไรสุทธิของ DELTA ว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ด้านราคาหุ้น DELTA ปิดตลาดวานนี้ (19 ก.ค.61) ที่ระดับ 66.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.75 บาท หรือ 4.31% สูงสุดที่ระดับ 66.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 65.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 166.03 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ นางสาวกุลวดี กวยาวงศ์ นักลงทุนสัมพันธ์ของ DELTA เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้ารายได้ปี 2561 จะเติบโตเฉลี่ย 5-10% จากปี 2560 และรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ระดับ 25-27% ซึ่งเป็นผลจากยอดขายตัวสินค้า ODM ประกอบกับจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงกลุ่มธุรกิจให้บริหารจัดการด้านพลังงาน

ทั้งนี้ ในปี 2561 ผลิตภัณฑ์ประเภทฮาร์ดแวร์ยังคงมียอดขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการขยายฐานข้อมูลทางด้านระบบดาต้าเซ็นเตอร์เป็นหลัก ขณะเดียวกันบริษัทยังมียอดขายฮาร์ดแวร์จากกลุ่มลูกค้าประเภทอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ที่ขณะนี้เริ่มมีความต้องการมากขึ้น อีกทั้งธุรกิจบริหารจัดการด้านพลังงานให้กับลูกค้าโดยเฉพาะสินค้าฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์

สำหรับการลงทุนโดยการซื้อกิจการ ขณะนี้บริษัทมีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการขนาดไม่ใหญ่มาก ด้วยการเข้าซื้อกิจการประเภทที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การเข้าซื้อบริษัทผู้รับเหมางานวางระบบในประเทศอินเดีย ซึ่งจะเป็นการช่วยรองรับในธุรกิจบริหารจัดการพลังงาน รวมถึงกลุ่มบริษัทที่มีการค้นคว้าวิจัยเพื่อรองรับศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D)

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ขณะนี้คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น DELTA ในราคาเป้าหมาย 74 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่ากำไรสุทธิของ DELTA ในช่วงไตรมาส 2/61 จะอยู่ที่ระดับ 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 49% จากปีก่อน และเติบโต 19% จากไตรมาสก่อนหน้า จากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้กำไรในครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ระดับ 2.3 พันล้านบาท โต 6% จากปีก่อน หรือคิดเป็น 49% ของประมาณการกำไรทั้งปี โดยยอดขายที่แข็งแกร่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่สดใสของ hyper scale data center ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นที่ฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนช่วยยืนยันถึงสัมพันธภาพที่ดีระหว่าง DELTA กับ supplier

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการปรับเพิ่มราคาเป้าหมายปีนี้เป็น 74 บาท จากเดิม 71 บาท (อิง PE เดิม 17 เท่า) มี Upside 16.1% และคาดอัตราผลตอบแทนเงินปันผลปีนี้ราว 4.7% จึงปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” โดยประเมินผลการดำเนินงานวงดไตรมาส 2/61 จะเติบโตดีทั้งจากปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้า อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าลง ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นยังขยับขึ้นได้เล็กน้อย

สำหรับกำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกปี 61 ของ DELTA คาดว่าจะเติบโตราว 15% จากปีก่อน และคาดกำไรจะฟื้นตัวต่อเนื่องและอาจเป็นกำไรสูงสุดของปีนี้ในไตรมาส 3/61 เนื่องจากเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ แต่ด้วยการฟื้นตัวที่ทำได้ดีกว่าคาดในไตรมาส 2/61 จึงมีการปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2018 ขึ้น 5% เป็นการเติบโต 10% จากปีก่อน และคาดกำไรจะโตต่อเนื่องในปี 2562 ราว 15% จากปี 2561

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ขณะนี้คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น DELTA ในราคาพื้นฐาน 73.75 บาท โดยมองแนวโน้มยอดขายไตรมาส 2/61 ดีกว่าคาด โดยจะเพิ่มขึ้น 5% จากไตรมาสก่อน ที่ 416 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ยอดขายกลุ่มรถยนต์จะลดลงจากปรับโมเดลใหม่ แต่ได้ส่วนชดเชยจากยอดขายกลุ่ม data center ดีขึ้นทั้งกลุ่ม hi-end และ low-end รวมถึงยอดขายใน regional ที่ดีขึ้น แม้ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบยังมีอยู่ แต่สามารถจัดการปัญหาได้เร็วและดี ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าลงส่งผลให้มาร์จิ้นเพิ่มขึ้น 1-2% ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มเพียง 2% เมื่อเทียบต่อไตรมาส

แนวโน้มครึ่งปีหลังยังดีต่อเนื่อง คาดการดำเนินงานครึ่งปีหลังเติบโตจากปัจจัยฤดูกาล โดยกลุ่มรถยนต์และ data center ยังเติบโตได้จากปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งได้ผลบวกจากเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ทางฝ่ายปรับประมาณการผลการดำเนินงานปี 61 ขึ้นจากเดิม โดยคาดยอดขายเพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อนมาที่ 1,643 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรสุทธิ 5,414 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน

Back to top button