TITLE เก่งเว่อร์!

หากประเมินการเคลื่อนตัวของราคาหุ้น TITLE หรือ บริษัท ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) แบบไม่ต้องคิดอะไรมากมาย อาจารย์ย่อมมองหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นที่มาด้วยเกมหุ้น และมีขาใหญ่คอยดูแลหุ้นเป็นอย่างดี จึงทำให้ราคาหุ้นทะยานสวนทิศทางตลาดหุ้นโดยรวมที่เป็นขาลง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณสุณีย์ จาก อ.เมือง จ.ชลบุรี พูดถึงอภินิหารที่เกิดขึ้นกับหุ้น TITLE หรือ บริษัท ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มีการลากราคาหุ้นจาก 3 บาทกว่า ๆ ขึ้นมาถึงระดับ 5 บาทในระยะเวลาแค่เดือนครึ่ง น่าจะเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ๆ แต่ยังมีเรื่องที่สุดยอดมากไปกว่านั้นคือ พอหุ้นถูกขึ้นบัญชีซื้อขายด้วยเงินสด หุ้นกลับทะยานขึ้นไปยืนแถว 6 บาท และวิ่งต่อไปถึงระดับ 7 บาท ดิฉันมองเป็นหุ้นที่เหลือเชื่อในรอบปี เพราะเป็นการขึ้นต่อโดยไม่สนใจอะไรเลย จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินว่า หุ้นตัวนี้เก่งเว่อร์ไปไหมคะ

 

หากประเมินการเคลื่อนตัวของราคาหุ้น TITLE หรือ บริษัท ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) แบบไม่ต้องคิดอะไรมากมาย อาจารย์ย่อมมองหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นที่มาด้วยเกมหุ้น และมีขาใหญ่คอยดูแลหุ้นเป็นอย่างดี จึงทำให้ราคาหุ้นทะยานสวนทิศทางตลาดหุ้นโดยรวมที่เป็นขาลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝืนธรรมชาติมากพอสมควร และทำให้หุ้นตัวนี้มีภาพของการเล่นเก็งกำไรแบบสุดซอย

เมื่อภาพของหุ้นออกไปในโทนเก็งกำไรสุด ๆ บวกกับมีเจ้ามือคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ผสมผสานกับมีการดันสตอรี่ใหม่ ๆ ออกมาให้นักลงทุนได้ตื่นเต้นเป็นระยะ จึงมีนักลงทุนหน้าใหม่ และหน้าเก่าวนเวียนเข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้ไม่ขาดสาย หุ้นเลยทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างมั่นคง

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้อาจารย์ยิ่งมองหุ้น TITLE เหมาะสำหรับนักลงทุนที่เน้นลงทุนสั้น ๆ มากกว่านักลงทุนสไตล์คุณค่า เพราะหลังจากมีการจ่ายปันผลเป็นหุ้นในอัตราส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล ราคาหุ้นกลับพุ่งทะยานขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า หุ้นมาด้วยเกมข่าวจริง ๆ

เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้รุ่งเรืองสุด ๆ และไม่มีสัญญาณตัวไหนที่บอกให้รู้ว่า กำไรในปี 2561 จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จนทำให้ราคาหุ้นที่ยืนอยู่บริเวณ 6.50 บาท กลายเป็นราคาเหมาะสมกับสิ่งที่เกิดขึ้นนะครับ

ที่สำคัญหากพิจารณาจากผลการดำเนินงานด้านล่างจะเห็นว่า นักลงทุนคาดหวังกับผลประกอบการปี 2561 มากเหลือเกิน ถึงกล้าไล่ซื้อหุ้นแบบไม่กลัวตาย เพราะถ้าเทียบกำไรต่อหุ้นที่ออกมาดีสุด ๆ โดยใช้ทฤษฎีการคำนวณแบบเส้นตรง (กำไรต่อหุ้น 0.03 คูณ 4 ไตรมาส) จะได้กำไรต่อหุ้นที่ระดับ 0.12 บาทเท่านั้นเอง

เมื่อนำตัวเลขดังกล่าวมาคำนวณบนค่า P/E 40 เท่าจะได้ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท ซึ่งเป็นการประเมินในแง่บวกสุด ๆ และบริษัทต้องมี growth เกิดขึ้นจริง ๆ

น่าเสียดายตรงที่ข้อมูลจริงพบว่า TITLE เทรดบนค่า P/E 63 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าอาจารย์ประเมินไว้เยอะมาก ๆ แต่ถ้ามองจากงบดุลในส่วนของหนี้สิน ซึ่งมีการบันทึกตัวเลข เงินรับล่วงหน้า 474 ล้านบาท (จริง ๆ คือกำไรที่เกิดขึ้นทางบัญชี แต่ไม่สามารถบันทึกเป็นกำไรได้ตามมาตรฐานบัญชีใหม่) ย่อมทำให้เห็นว่า ราคาหุ้นในกระดานไม่ได้สูงเกินไปหรอกครับ

งานนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของนักลงทุนว่าชอบด้านบวก หรือด้านลบมากกว่ากัน!

ส่วนตัวอาจารย์ขอมองเรื่องนี้เป็นเกมหุ้นที่นักลงทุนต้องอ่านให้ขาด และตามเกมให้ทัน เพื่อจะได้มีช่องทางทำกำไรในระยะสั้น!

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button