ก.ล.ต.แนะผู้ถือหุ้น POLAR ร่วมประชุมวิสามัญฯ ใช้สิทธิคัดกรรมการใหม่

ก.ล.ต.แนะผู้ถือหุ้น POLAR ร่วมประชุมวิสามัญฯ ใช้สิทธิคัดกรรมการใหม่


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้น บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR ไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 26 สิงหาคม 2561 ตามที่ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

ทั้งนี้จากกรณีที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษ อดีตกรรมการ POLAR 5 ราย ได้แก่  (1) นายญาณกร วรากุลรักษ์ (2) นายพูนศักดิ์ ชุมช่วย (3) นายอาสา นินนาท (4) นายฐากร ทวีศรี และ (5) นายดนุช บุนนาค เมื่อวันที่  17 เมษายน 2561 ซึ่งมีผลให้เข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจให้เป็นกรรมการหรือผู้บริหาร และไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี

โดยปัจจุบันอำนาจในการบริหารจัดการทรัพย์สิน POLAR ตกเป็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี ตามที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด POLAR ซึ่งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ มีข้อวินิจฉัยว่ากรรมการทั้ง 5 รายดังกล่าวขาดคุณสมบัติการเป็นกรรมการของ POLAR ในการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับ POLAR

ขณะที่ต่อมา ก.ล.ต. ได้รับแจ้งว่า ผู้ถือหุ้น POLAR ได้ร่วมกันใช้สิทธิตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 เพื่อใช้สิทธิเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเองเพื่อเลือกกรรมการ ซึ่ง ก.ล.ต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกแนวปฏิบัติสำหรับผู้ถือหุ้นในการใช้สิทธิเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 100 ดังกล่าวแล้ว

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 สิงหาคม 2561 เพื่อใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเองตามกฎหมายด้วย

Back to top button