GREEN ทุ่ม 320 ลบ. เข้าฮุบโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ปากช่อง 5MW ขยายธุรกิจพลังงานทดแทน

GREEN ทุ่ม 320 ลบ. เข้าฮุบโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ปากช่อง 5MW ขยายธุรกิจพลังงานทดแทน


บริษัท กรีน รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ GREEN แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) มีมติให้บริษัท เอซีดี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (ACDE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย รับโอนหุ้นของบริษัท เวนตุส โซล่าร์ จำกัด (VT) จำนวนราว 49% ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) สหกรณ์โคนมปากช่อง ขนาด 5 เมกะวัตต์ (MW) ในจ.นครราชสีมา โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการก่อนหน้านี้ที่ได้อนุมัติให้กรอบการลงทุนดังกล่าว โดยมีมูลค่าโครงการรวม 320 ล้านบาท

สำหรับเงินลงทุนดังกล่าว แบ่งเป็น ขั้นตอนที่ 1 ACDE ซื้อหุ้นสามัญของ VT จากบริษัท แอสโทรเนอร์จี โซลาร์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ AST จำนวน 367,497 หุ้น ในราคาสุทธิ 61.75 ล้านบาท และ ACDE ให้ AST กู้ยืมเงินจำนวน 38.25 ล้านบาท ขั้นตอนที่ 2 VT กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินหรือแหล่งเงินทุนอื่น 210 ล้านบาท และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ VT จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อใช้ชำระค่าเครื่องจักรส่วนที่เหลือตามสัญญาให้แก่ AST

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าลงทุนใน VT จะทำให้ ACDE ถือหุ้น 48.997% และ AST ถือหุ้น 51% ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะมีส่วนช่วยสร้างรายได้และผลกำไรที่แน่นอนให้แก่บริษัทในระยะยาว ซึ่งส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัท อีกทั้งเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนเพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มีความหลากหลายและครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนของบริษัทให้มากที่สุด

Back to top button