MALEE น้ำผลไม้ขม.!

ปีนี้ดูท่าหุ้นบริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE จะหวนกลับมาขาดทุนสุทธิอีกครั้ง.! ในรอบ 10 ปี แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา MALEE มีการปรับโครงสร้างทุนและโครงสร้างธุรกิจ พร้อมแตกไลน์โปรดักต์ใหม่ ๆ ออกมา แต่ไม่สามารถเจือจางน้ำผลไม้ที่กำลังขมคอช่วงขณะนี้ได้


สำนักข่าวรัชดา

ปีนี้ดูท่าหุ้นบริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE จะหวนกลับมาขาดทุนสุทธิอีกครั้ง.! ในรอบ 10 ปี แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา MALEE มีการปรับโครงสร้างทุนและโครงสร้างธุรกิจ พร้อมแตกไลน์โปรดักต์ใหม่ ๆ ออกมา แต่ไม่สามารถเจอจางน้ำผลไม้ที่กำลังขมคอช่วงขณะนี้ได้

จากตัวเลขครึ่งปีแรกขาดทุนสุทธิ 5.41 ล้านบาท แต่แนวโน้มไตรมาส 3/61 ที่ยังสะกดคำว่า “กำไรสุทธิ” ไม่ได้ ไปจนถึงสิ้นปี ปมปัญหาใหญ่ นั่นก็คือ…

-ธุรกิจน้ำผลไม้ในประเทศไม่ฟื้นตัวโดยเฉพาะ “น้ำผลไม้ 100%”

-ธุรกิจ Domestic CMG  (รับจ้างผลิตตามแบรนด์ลูกค้า) ที่ลดลง

-ธุรกิจส่งออก (Export CMG) ที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะ “น้ำมะพร้าวส่งออก”

ที่ผ่านมา MALEE ต้องรับรู้ผลขาดทุนจากการส่งออกสินค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้สกัดเย็น, นมอัดเม็ด, น้ำผลไม้อัดก๊าซ Fizza (นำเข้าจากเวียดนาม) และนำเข้าสินค้ากลุ่ม Personal and Beauty Care จากพันธมิตร Kino ในอินโดนีเซีย ด้วยค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่สูงขึ้น

แต่ปีหน้า MALEE มีโอกาสฟื้นตัวจากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น นั่นทำให้ “ตลาดน้ำผลไม้” ฟื้นตัวตามไปด้วย ที่สำคัญจะเริ่มเห็นกำไรจากสินค้าใหม่ ทำให้ผลการดำเนินงาน MALEE ไม่น่าเลวร้ายไปกว่านี้อีกแล้ว

มีการประเมินกันว่าปี 2562 จะฟื้นตัวกลับมามีกำไรอีกครั้ง แต่เป็นการฟื้นตัวไม่เต็มที่มากนัก..ไฮไลต์จึงอยู่ตรงที่การหาลูกค้ารายใหม่หรือสินค้าใหม่ เพื่อชดเชยธุรกิจน้ำมะพร้าวส่งออกที่ชะลอตัว

กับดักกำไร MALEE ที่สำคัญอีกเรื่อง นั่นก็คือ “การปรับขึ้นภาษีน้ำตาล (ครั้งที่ 2)” เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 2562-30 ก.ย. 2563 (ตามแผนที่กำหนดปรับขึ้นทุก 2 ปี) แต่ผลกระทบเชิงลบต่อ MALEE อาจไม่รุนแรงเท่ากับครั้งแรก เหตุที่ว่ามีการปรับตัวกันบ้างแล้ว

ส่วนราคาหุ้น MALEE ดูเหมือนผ่านจุดต่ำสุดที่ระดับ 13-14 บาทไปแล้ว แต่โอกาสกลับไปสู่จุดเดิม คงไม่ใช่เรื่องง่าย ดูจาก P/E สูงลิบลิ่วกว่า 40 เท่า จึงต้องอดทนรอการกลับมาของกำไรอีกครั้ง เพราะนั่นจะเป็นการการันตีได้ชัดเจนว่าหุ้น MALEE ผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้วจริง ๆ

เอาเป็นว่าช่วงนี้อดทน “ดื่มน้ำผลไม้ขม” กันไปพลางก่อน..ให้ถือเสียว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” ละกันเนาะ..!??

…อิ อิ อิ..

Back to top button