TSE ชวดเงิน 1.7 พันลบ. หลังแบงก์ไม่ปล่อยกู้ FPI ซื้อหุ้น “ทีเอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป” 40%

TSE ชวดเงิน 1.7 พันลบ. หลังแบงก์ไม่ปล่อยกู้ FPI ซื้อหุ้น "ทีเอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป" 40% ตามเวลากำหนด


บริษัท ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้มีการตกลงเข้าทำรายการจำหน่ายหุ้นไม่เกิน 40% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ในบริษัท ทีเอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป จำกัด คิดเป็นจำนวน 74,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทที่ TSE ถือหุ้นในอัตรา 100% ให้กับ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 1,695 ล้านบาทเมื่อวันที่ 26 เม.ย.61 ที่ผ่านมานั้น

ทั้งนี้บริษัทมีความจำเป็นต้องยกเลิกรายการดังกล่าว เนื่องจาก FPI ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขบังคับก่อนได้ เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินตามเวลาที่ตกลงกันไว้

ขณะที่ FPI ชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2561 เมื่อวันที 5 ตุลาคม 2561 มีมติยกเลิกรายการได้มาฯดังกล่าวเนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินตามกำหนดระยะเวลาทีตกลงกัน บริษัทฯจึงได้ดำเนินการขอยกเลิกสัญญาซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับรายการได้มาฯดังกล่าวกับ TSE

สำหรับการไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินที่บริษัทฯคาดว่าจะใช้เป็นแหล่งเงินทุนหลักที่ใช้ในการทำรายการ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 – 1,200 ล้านบาทนั้น ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถเข้าทำรายการได้ เนื่องจากการใช้แหล่งเงินทุนอื่น คือ แหล่งเงินทุนจากภายในบริษัทฯ เพื่อชดเชยแหล่งเงินทุนจากการสนับสนุนจากสถาบันการเงินนั้นไม่ครอบคลุมและมีผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนที่จะใช้ในการดำเนินงานของบริษัทฯ จนเกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงินของบริษัท และส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในท้ายที่สุด

Back to top button