GSTEL จ่อฟ้องอาญา “บ.ฮาร์สโก้ เมทัล” ปมยักยอกเศษเหล็ก พบค่าเสียหาย 157 ลบ.

GSTEL จ่อฟ้องอาญา “บ.ฮาร์สโก้ เมทัล” ปมยักยอกเศษเหล็ก พบค่าเสียหาย 157 ลบ.


บริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ GSTEL เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตามที่บริษัทได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2561 แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา กรณีกระบวนการยักยอกเศษเหล็ก บริษัทขอชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสืบสวนคดีอาญา กรณีกระบวนการยักยอกเศษเหล็ก ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลการแถลงข่าวของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561

โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากบริษัทผู้เสียหายซึ่งได้มีการว่าจ้างให้บริษัท ฮาร์สโก้ เมทัล (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาดูแลจัดการในส่วนของเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกข้าเข้า (ชั่งหนัก) และขาออก (ชั่งเบา) และพบความผิดปกติ จึงทำการสืบสวนพบว่า มีขบวนการโกงน้ำหนักโดยใช้รถบรรทุกเข้ามาโกงตาชั่ง จนทราบว่ามีกลุ่มคนของบริษัท ฮาร์สโก้ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในบริเวณเครื่องชั่งน้ำหนักได้ร่วมมือกับผู้ค้าเศษเหล็ก ซึ่งต้องซื้อผ่านกลุ่มผู้สนับสนุนเงินทุนแก่บริษัท และกลุ่มผู้สนับสนุนนั้นยังเป็นผู้มีอำนาจตามสัญญาของบริษัทในการอนุมัติการดำเนินการซื้อขายเหล็กทั้งหมด

ทั้งนี้ ขบวนการทุจริตดังกล่าวเป็นการบรรทุกเหล็กน้อยกว่าใบนำส่งสินค้าและใบชั่งน้ำหนัก แต่เมื่อมีการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกขาเข้า (ชั่งหนัก) ได้มีการจัดทำรีโมทควบคุมน้ำหนักของตาชั่ง เพื่อทำให้น้ำหนักเหล็กที่นำส่งไปสอดคล้องกับใบนำส่งสินค้าและใบชั่งน้ำหนัก จึงทำให้น้ำหนักที่ชั่งได้มากกว่าน้ำหนักเหล็กที่นำส่งเข้าเมื่อระหว่างวันที่ 1 ม.ค.2560 ถึงวันที่ 14 ส.ค.2560 จนเกิดความเสียหายรวมทั้งสิ้นเป็นเหล็กมูลค่าประมาณ 157 ล้านบาท ซึ่งทำให้บริษัทได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

โดยได้ทำการสืบสวนจนนำไปสู่การดำเนินคดีอาญาโดยสามารถดำเนินคดีได้ 3 กลุ่ม คือ

1.บริษัท ฮาร์สโก้ เมทัล (ประเทศไทย) จำกัด นิติบุคคล 1 บริษัท ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันกระทำการใดๆ เพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการให้คำรับรอง แสดงน้ำหนัก ปริมาตร ปริมาณ หรือหน่วยใดๆ ผิดไปจากการที่ได้รับการตรวจสอบความเที่ยงแบบมาตรา เกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ,ร่วมกันแก้ไขหรือดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งตวงวัดหรือโปรแกรมที่ใช้กับเครื่องชั่งตวงวัดโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอื่นที่คล้ายคลึงกันหรือกระทำด้วยวิธีการใดๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งตวงวัดผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด”

2.กลุ่มพนักงาน บริษัทฮาร์สโก้ เมทัล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชั่งน้ำหนัก จำนวน 17 คน ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และข้อหาเดียวกับกลุ่มที่ 1”

3.กลุ่มพนักงานคนขับรถบรรทุกและเจ้าของรถบรรทุกจำนวน 6 คน ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง ปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม และข้อหาเดียวกับกลุ่มที่ 1

ทั้งนี้ บริษัทยังไม่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลรายชื่อบุคคลของผู้กระทำความผิดจากศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เมื่อบริษัทได้รับข้อมูล พยานและหลักฐานครบถ้วนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทจะดำเนินคดีแพ่ง และ/หรืออาญาให้ถึงที่สุดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ก่อความเสียหายต่อบริษัทต่อไป

Back to top button