SAT มั่นใจกำไรปีนี้ “นิวไฮ” รับยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์โตแกร่ง

SAT มั่นใจกำไรปีนี้ “นิวไฮ” รับยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์โตแกร่ง ขณะเดียวกันคาดรายได้ปี 62 โตไม่ต่ำกว่า 6%


นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยว่า เบื้องต้นบริษัทคาดรายได้ในปี 62 จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 6% มากกว่าอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะขยายตัว 3% โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอคำสั่งซื้อจากลูกค้าก่อนที่จะเสนอแผนการดำเนินธุรกิจปี 62 เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน ธ.ค.

สำหรับปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯนั้น ยังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่เบื้องต้นมองว่าจะเป็นผลกระทบทางอ้อมเนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์หลายประเทศ จึงยังต้องติดตามดูว่าจะมีผลกระทบหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันได้เริ่มมีลูกค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่ใช้จีนเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วน ได้เริ่มเจรจากับทางบริษัทเพื่อที่จะย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในช่วงปลายปี 62

“ปกติแล้วการเติบโตของเราจะมากกว่าอุตสาหกรรมอยู่แล้ว และในปี 62 ก็เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันลูกค้ายังคงรอติดตามผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากสงครามทางการค้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลาย ๆ รายยังใช้เวลาในการส่งคำสั่งซื้อเข้ามา ซึ่งส่วนตัวเราผลกระทบทางตรงคงไม่มี แต่ผลกระทบทางอ้อมอาจจะเกิดขึ้นได้บ้าง” นางสาวนภัสร กล่าว

สำหรับผลประกอบการปีนี้บริษัทมั่นใจกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยได้รับปัจจัยบวกจากยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์ที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเครื่องจักรกลการเกษตรก็มีแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากไม่มีปัญหาเกี่ยวกับภัยแล้งและภัยธรรมชาติอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามยอมรับว่ารายได้จะปรับลดลงจากปีก่อนราว 4-5% หลังจากที่บริษัทได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลูก คือ บริษัท บางกอกสปริงอินดัสเตรียล จำกัด (BSK) เหลือ 50% ส่งผลให้บริษัทมีรายได้หายไปราว 1,400 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ดีหากไม่นับสัดส่วนรายได้ที่มาจาก BSK บริษัทยังมีการเติบโตที่ราว 10% เนื่องจากมีคำสั่งซื้อใหม่ๆ ที่เข้ามาตามกการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์

Back to top button