พักฐาน

* หลังจาก “โมนิก้า” ใช้เวลากับการเผือกเรื่องชาวบ้านไปพักหนึ่ง วันนี้ก็ถึงเวลากลับมาดูความจริงที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทยอีกรอบ หลังฟันด์โฟลว์ยังไหลออกไม่หยุดสักที รวมทั้งท่าทีของนักเล่นในประเทศก็ไม่สุดซอยเหมือนเมื่อก่อน ดัชนีเลยมีอาการเดินหน้าไม่สุด และมีความเป็นไปได้ที่ดัชนีจะลงมาตั้งฐานบริเวณเส้นแนวรับ 10 วันตรงระดับ 1,660 จุดนะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* หลังจาก “โมนิก้า” ใช้เวลากับการเผือกเรื่องชาวบ้านไปพักหนึ่ง วันนี้ก็ถึงเวลากลับมาดูความจริงที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทยอีกรอบ หลังฟันด์โฟลว์ยังไหลออกไม่หยุดสักที รวมทั้งท่าทีของนักเล่นในประเทศก็ไม่สุดซอยเหมือนเมื่อก่อน ดัชนีเลยมีอาการเดินหน้าไม่สุด และมีความเป็นไปได้ที่ดัชนีจะลงมาตั้งฐานบริเวณเส้นแนวรับ 10 วันตรงระดับ 1,660 จุดนะจะบอกให้

*ประกอบกับหุ้นหลายตัวเด้งรับข่าวดีไปค่อนข้างเยอะ และหุ้นบางตัวเพิ่งซึมซับข่าวร้ายยังไม่เต็มที่ “โมนิก้า” ถึงมองว่า ยังไม่ถึงเวลาหุ้นที่จะแรลลี่ยาว อีกทั้งการขึ้นมาทดสอบแนวต้าน 1,700 จุดเป็นครั้งที่ 4 ในช่วงระยะเวลา 4 เดือน ย่อมเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า มีความพยายามที่จะดันดัชนีให้ทะลุด่านหิน แต่แรงซื้อไม่มากพอเหมือนดั่งที่หวัง แรงเทขายเลยเข้ามาแทนที่ไงล่ะค่ะ

*สถานการณ์ข้างต้นบอกอะไรให้รู้บ้าง “โมนิก้า” ตอบได้ทันทีว่า ตลาดหุ้นจะกลับเข้าสู่โหมดเล่นรอบอีกครั้ง หุ้นที่มีผลงานดีจะทะยานขึ้นไปหายอดเดิมที่เคยลงมา ส่วนหุ้นที่มีผลงานทรง ๆ จะม้วนตัวกลับไปที่ฐานเดิมก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นจังหวะที่ทำให้นักเล่นมีเวลาคิดก่อนจะเข้าตะลุยสุดตัว เดี๊ยนถึงไม่ได้มองตลาดหุ้นไทยดีแบบโอเวอร์ และไม่ได้มองตลาดหุ้นร้ายเกินไปเจ้าค่ะ

*ที่น่าสนใจกว่าประเด็นอื่นคือ นักเล่นจำนวนไม่น้อยอ่านเกมออก และใช้จังหวะดังกล่าวเทขายหุ้นทำกำไรออกไปก่อน หลังยึดคติว่า กำไรน้อย ๆ แต่กำไรนาน ๆ “โมนิก้า” ถึงมองการอ่อนตัวลงมาปิดที่ 1,667.55 จุด ลบไป 1.54 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.09 หมื่นล้านบาท น่าจะเป็นเรื่องปรับพอร์ตเพื่อความคล่องตัว ก็ในเมื่อเห็นกันเต็มสองลูกตากลม ๆ ว่า จังหวะนี้ทำกำไรงามสุด ตลาดหุ้นเลยอยู่ในช่วงพักฐานอีกครั้งไงล่ะค่ะ

*เหมือนกับในรายของ PTT  ทะยานขึ้นมาแตะบริเวณ 51 บาทได้ไม่ทันไร วานนี้กลับถูกเทขายหนักตั้งแต่เช้าจรดเย็น จนหุ้นลงมานอนกลิ้งเกลือกอยู่ที่บริเวณ 49.50 บาท ลบไป 1.50 บาท หรือลงไป 2.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.09 พันล้านบาท พร้อมกับปรากฏข่าวราคาน้ำมันดิบอยู่ในทิศทางขาลงอย่างเต็มตัว เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับลองคำนวณล่วงหน้าเลยว่า ควรจะถือหุ้นต่อไป หรือเลือกจะขายหุ้นออกไปก่อนล่ะค่ะ

*อีกหนึ่งรายที่มีสตอรี่ใกล้เคียงกับรายข้างต้น แต่โดนจัดชุดใหญ่ไฟกะพริบไม่แพ้กัน “โมนิก้า” คงต้องหันมามองปูนใหญ่ SCC เป็นรายถัดมาในทันที เพราะเป็นหุ้นที่โดนรินขายตั้งแต่เช้าจรดเย็น จนหุ้นลงมายืนอยู่ที่ 416 บาท ลบไป 2 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 700 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นผลมาจากกำไรไม่ประทับใจจอร์จ จึงต้องลงเอยด้วยการขายทิ้งไปก่อน ส่วนวันนี้จะเด้งขึ้นหรือไม่ ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะสตอรี่ไม่โดน หุ้นไม่ไปหรอกค่ะ

*สำหรับหุ้นโรงหมอ PR9 อาจแตกต่างจาก 2 รายข้างต้นตรงที่ธุรกิจยังอยู่ในช่วง growth จึงไม่มีประเด็นต้องวอร์รี่อะไรมากมาย วานนี้ถึงเห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 12.40 บาท บวกไป 0.60 บาท หรือขึ้นไป 5% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.29 พันล้านบาทแบบชิว ๆ เพราะราคาเป้าหมายที่กูรูให้ไว้ก่อนหน้านี้อยู่แถว 14 บาทเสียด้วยซ้ำ จึงเหลือแก๊ปให้นักผจญภัยได้เข้ามาเล่นกันอีกหลายรอบเลยทีเดียวนะคะ

*เหมือนกับในรายของ SEAFCO ทะยานขึ้นแบบเงียบ ๆ ไม่กระโตกกระตาก จนสุดท้ายขึ้นมายืนอยู่ที่ 9.85 บาท บวกไป 0.30 บาท หรือขึ้นไป 3.14% ด้วยมูลค่า 105 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตของการไหลตามน้ำแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะโครงการขนาดใหญ่ที่ประกาศออกมาอย่างต่อเนื่อง คือรายได้ที่ไหลเข้ามาหาบริษัทเนื้อ ๆ เน้น ๆ บรรดานกรู้ถึงกระโจนเข้ามาไล่ราคากันอย่างเมามันไงล่ะค่ะ

*เม้าท์ถึงยุทธวิธีไหลตามน้ำขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงต้องหันมามองหุ้น DDD เพื่อเป็นการย้ำหัวหมุดตัวเดิมว่า ในเมื่อโพสิชั่นของหุ้นยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ผู้เล่นก็ไม่ควรเทใจให้หมดหน้าตักที่มีอยู่ และให้มองการวิ่งขึ้นมาปิดที่ 31 บาท บวกไป 3.25 บาท หรือขึ้นไป 11.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 350 ล้านบาท น่าจะเป็นการตีกลับระยะสั้น ๆ หลังราคาหุ้นทรุดลงมานานเกินไปนะซี

*ส่วนรายที่มีอะไรให้ลุ้นเรื่อย ๆ คงต้องหันไปมองที่หุ้น SUPER เพราะมีข่าวหนาหูเหลือเกินว่า ทุกอย่างยังเดินไปตามแผนที่วางไว้ทุกประการ ราคาหุ้นถึงไต่ระดับขึ้นมาอย่างช้า ๆ จากก่อนหน้านี้ทรุดลงไปถึงบริเวณ 0.64 บาท ล่าสุดขึ้นมายืนอยู่ที่บริเวณ 0.72 บาท บวกไป 0.02 บาท หรือขึ้นไป 2.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 150 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นสมรภูมิของนักเล่นที่ชอบความท้าทาย หลังแฟนคลับมองยอดเก่าที่บริเวณ 0.90 บาทเยอะเหลือเกินเจ้าค่ะ

 

Back to top button