SQ มั่นใจไตรมาส 4 พลิกกำไร หลังตุนแบ็คล็อก 3.4 หมื่นลบ.-จ่อเข้าประมูลงานเพียบ!

SQ มั่นใจไตรมาส 4 พลิกกำไร หลังตุนแบ็คล็อก 3.4 หมื่นลบ.-จ่อเข้าประมูลงานเพียบ!


นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหกล อิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ เปิดเผยว่า บริษัทฯ มั่นใจว่าผลการดำเนินงานจะสามารถกลับมามีกำไรต่อเนื่องได้ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ และจะทำให้บริษัทกลับมามีกำไรในปี 2562  อีกครั้งหลังจากที่เดือนมีนาคม 2561 ได้รับผลกระทบจากเหตุดินถล่มที่เหมืองแม่เมาะ ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการแม่เมาะ 7 และ 8 ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดเดินเครื่องจักรใหญ่และระบบสายพาน ล่าช้าไปกว่า 6 เดือน ทำให้ในงวด 9 เดือน สิ้นสุดเดือนกันยายน ปี 2561 มีผลขาดทุนสุทธิ

โดยมีรายได้รวม 2,443 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 2 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและ ขาดทุนสุทธิ 295 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 349 ล้านบาท ซึ่งช่วงนี้ บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นชั่วคราว จากการใช้รถบรรทุกเพื่อขนดินแทนการใช้สายพาน และเมื่อติดตั้งสายพานเรียบร้อยแล้ว ต้องใช้เวลาในการเร่งกำลังการผลิตประมาณ 3 เดือนจนกว่าจะเดินเครื่องให้เต็มที่ จึงทำให้สร้างรายได้ไม่เพียงพอที่จะมาชดเชยกับค่าเสื่อมราคาและ ค่าใช้จ่ายทางการเงิน ที่เพิ่มขึ้น จากโครงการเหมืองแม่เมาะ 8

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีปริมาณงานในมือมากถึง 34,078 ล้านบาท ที่จะรับรู้รายได้ถึง 9 ปีข้างหน้า ประกอบด้วย โครงการแม่เมาะ 8 มูลค่าประมาณ 19,387 ล้านบาท โครงการหงสา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมูลค่าประมาณ 10,262 ล้านบาท โครงการแม่เมาะ 7 มูลค่าประมาณ 757 ล้านบาท และโครงการเหมืองแร่ดีบุกเมืองเฮนดา สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า มูลค่าประมาณ 3,672 ล้านบาท

ส่วนการประมูลงานใหม่ บริษัทฯเตรียมเข้าประมูลงานเหมือง เฟสใหม่ของโครงการหงสา ซึ่งเป็นลูกค้าหลักรายหนึ่งของบริษัทฯ ในปีหน้าและ โครงการใหม่ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

“กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งเป็นผู้บริหารมั่นใจธุรกิจกลับมาเติบโตจากแบ็คล็อคในมือ กว่า 34,000 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่อเนื่องนั้นผู้ถือหุ้นใหญ่ยังคงกอดหุ้นแน่นไม่มีการขายหุ้นออก ผู้ถือหุ้นสบายใจได้แน่นอน” นายศาศวัต กล่าว

Back to top button