สังคมข่าวหุ้น

**สงครามการค้ายังพ่นพิษ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**สงครามการค้ายังพ่นพิษ

**ตัวเลขส่งออกไทยล่าสุดเดือน พ.ย. ติดลบเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ กดดันภาวะตลาดหุ้นไทยต่อไป แม้เฮียกวง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะพยายามหาตลาดส่งออกใหม่เข้ามา แต่ก็ไม่เพียงพอ ตราบใดที่ทรัมป์ยังคงใช้นโยบายฟาดงวงฟาดงาแบบนี้ จนทำให้หลายประเทศปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีหน้าลง รวมทั้งไทย ส่งผลต่อการเติบโตของ บจ.ในตลาดฯ โดยตรง ทำให้คาดว่าปีหน้าตลาดหุ้นไทยจะยังคงไซด์เวย์ต่อไปอีกปี ดัชนี 1,700 จุดยังคงเป็นเป้าหมาย แต่จะไปถึงหรือเปล่าต้องลุ้น สัปดาห์นี้เข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ วอลุ่มเทรดคงซึม ๆ บรรดากองทุน ขาใหญ่ก็เตรียมไปฉลองกัน ให้แนวรับ 1,580-1,585 จุด และแนวต้าน 1,610-1,615 จุด

**น้องแมงเม่าเริ่มหันมามองหุ้นกลุ่มแบงก์อีกครั้ง หลังจากที่ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย นักวิเคราะห์หลายเจ้าก็ให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่  BBL, KBANK, SCB ของบรรดานายแบงก์ เสี่ยโทนี่ เสี่ยปั้น และเสี่ยอาทิตย์ แต่ผลกระทบก็คงหนีไม่พ้น หากนายแบงก์พร้อมใจกันขึ้นดอกเบี้ย ก็คงจะโกยกำไรไม่น้อย เพราะมีการประเมินกันว่า ขึ้นดอกเบี้ยทุก 0.25% จะทำให้กำไรของแบงก์เพิ่มขึ้น 6%

**เสี่ยคีรียังมีลุ้น โครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน แม้ว่ากลุ่มซีพีของเสี่ยธนินท์ เจียรวนนท์ จะดูได้เปรียบอยู่ เพราะเสนอราคาต่ำกว่าคู่แข่งมาก แต่หากผลการเจรจาในเดือน ม.ค.ไม่สำเร็จ กลุ่ม BTS ก็จะกลับมา ลองมาดูกันว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้มีตัวไหนกันบ้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด  หรือ ITD, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM, งานนี้ใครชอบตัวไหนก็ทยอยสะสมได้ ราคาบอกได้เลยถูกมากแล้ว

**กลุ่มพลังงานเริ่มกลับมา โดยเฉพาะกลุ่ม PTT ของเฮียชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ หลังราคาน้ำมันเริ่มทรง ๆ ตัว และอาจมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก ราคาของหุ้นกลุ่มเฮียปอ ทั้ง PTTEP, TOP, PTTGC ก็เด้งกลับจากการเข้ามาเก็บของสถาบันและรายใหญ่ ราคาตอนนี้โอกาสขาดทุนต่ำ PTT จ่ายปันผลสูงกว่า 4% ราคาเป้าหมาย 54 บาท PTTEP เป้า 150 บาท

**เข็ดหุ้นไอพีโอ บรรดาเซียนหุ้นทั้งหลายช่วงนี้ กลัวหุ้นไอพีโอกันมาก แม้แต่หุ้นทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ของอัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ ที่ฟอร์มร้อนแรง ล่าสุดก็ยังไม่สามารถยืนเหนือจอง โดนเทขายกระหน่ำเทรดวันแรก และอีกหลายตัว อย่างหุ้นบริษัท สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STI และ เอสไอเอสบี หรือ SISB ที่ถือว่าเป็นหุ้นพื้นฐานดีอีกตัวหนึ่ง อย่างไรก็ดี ยังมีผู้กล้าอีกหลายบริษัทที่จ่อคิวกันเข้าเทรดในปีหน้า ส่วนไอพีโอที่เข้ามาเทรดแล้ว ทยอยเก็บสะสมกันบ้าง โดยเฉพาะตัวที่พื้นฐานดี เผื่อไว้ตลาดฟื้นตัว กำไรเห็น ๆ

Back to top button