BEM ดีขึ้นทุกปี

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า เรื่องของการลงทุนไม่มีอะไรที่แน่นอน 100% เพราะสิ่งที่ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีก็คือ ระเบียบวินัยในการลงทุน เมื่อได้กำไรตามเป้าหมาย ก็ควรขายหุ้นทำกำไรออกไปก่อน หรือแม้กระทั่งเมื่อมีผลขาดทุนเกิดขึ้น ก็ควรตัดขายหุ้นขาดทุนออกไปในทันที


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณพิชัย จากบางบอน กรุงเทพฯ เล่าถึงสถานการณ์ของหุ้น BEM หรือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ว่า ตัวเองเป็นนักลงทุนประเภทซื้อหุ้นลงทุนระยะยาว และหนึ่งในหุ้นที่มีอยู่ในพอร์ตก็คือหุ้นตัวนี้ จึงอยากขอบคุณอาจารย์ที่ช่วยแนะนำมุมมองในการลงทุนที่ดีให้ เพราะผ่านมา 1 ปีผมได้กำไรจากหุ้นตัวนี้เกินกว่า 20% จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร หลังได้ยินข่าวนักลงทุนสถาบันหันมาเพิ่มน้ำหนักในหุ้นตัวนี้ เพราะผมกำลังหาจังหวะซื้อหุ้นเพิ่มเติมในช่วงตลาดหุ้นผันผวนครับ

 

ประเด็นของการลงทุนที่อยากจะพูดมากสุดคงเป็นเรื่องของ “จดหมาย” และ “ข้อความ” ที่ถูกส่งมาหาอาจารย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้ช่วยประเมินสถานการณ์ทั้ง “ด้านบวก” และ “ด้านลบ” คือเรื่องราวของการปฏิสัมพันธ์แบบ 2 ทาง ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนได้รับรู้ถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต และสามารถเตรียมตัวรับมือกับเรื่องดังกล่าวได้ทันท่วงทีนะครับ

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า เรื่องของการลงทุนไม่มีอะไรที่แน่นอน 100% เพราะสิ่งที่ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีก็คือ ระเบียบวินัยในการลงทุน เมื่อได้กำไรตามเป้าหมาย ก็ควรขายหุ้นทำกำไรออกไปก่อน หรือแม้กระทั่งเมื่อมีผลขาดทุนเกิดขึ้น ก็ควรตัดขายหุ้นขาดทุนออกไปในทันที

ตรงนี้เป็นเรื่องที่อาจารย์ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะไม่มีใครรู้ว่า “หุ้นจะขึ้น” หรือ “หุ้นจะลง” จึงต้องวางแผนการลงทุนให้รัดกุม เพราะหุ้นที่เห็นว่าขึ้นแรงก่อนหน้านี้ พอถึงวันที่นักเล่นเข้าซื้อจริง ๆ หุ้นเหล่านั้นอาจทิ้งตัวลงแรงก็เป็นได้นะครับ

เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น BEM หรือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มันเป็นเรื่องจังหวะในการลงทุน ควบคู่กับธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงขยายตัวพอดี ส่งผลให้หุ้นตัวนี้เป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนสถาบันในประเทศ และต่างประเทศอย่างรวดเร็ว

เมื่อทุกอย่างผสานกันอย่างลงตัว จึงเกิดแรงขับเคลื่อนมหาศาล ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น BEM ไต่ระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากหุ้นที่มีราคาแค่ 7.50 บาท ใช้เวลาแค่ 1 ปีทะยานขึ้นไปถึง 9.80 บาท ย่อมสะท้อนถึงพัฒนาการในหลายด้านดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม แต่ถ้าดูดี ๆ จะเห็นว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 หุ้นย่อตัวลงมาทำจุดต่ำสุดที่บริเวณ 7 บาทต้น ๆ ก่อนจะกลับขึ้นไปย่ำฐานที่บริเวณ 7.50 บาท ก่อนทะยานขึ้นไปเรื่อย ๆ นะครับ

วันนี้ถึงต้องถามตัวนักลงทุนว่า ในอนาคตหุ้นตัวนี้จะมีข่าวดีอะไรอีกไหม ?

อาจารย์ขอตอบทันทีว่า มีข่าวดีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน แต่ข่าวดังกล่าวจะสร้างรายได้และกำไรให้บริษัทขนาดไหน อันนี้นักลงทุนต้องติดตามดูกันเอาเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องหัดทำความเข้าใจ และเริ่มเรียนรู้ปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบกับตัวหุ้นได้แล้วนะครับ

เนื่องจากในปัจจุบันหุ้นเทรดบนค่า P/E 26.50 เท่า ซึ่งถือว่าสูงเกินกว่าระดับเหมาะสมค่อนข้างเยอะ ซึ่งจะเป็นตัวแปรที่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นในกระดานอย่างมีนัยสำคัญ หากผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2562 ออกมาดีกว่าคาดการณ์ไว้ ย่อมกระตุ้นให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นไปอีก

นี่เป็นจุดที่นักลงทุนต้องประเมินกันเอาเองว่า มองภาพการเคลื่อนตัวของหุ้นตัวนี้เป็น “แบบยาว ๆ” หรือ “แบบสั้น ๆ” แต่ที่อาจารย์รู้แน่ ๆ คือ BEM เป็นหุ้นที่ขยับขึ้นช้า ๆ ทุกปีนะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button