SET สัปดาห์นี้ “UP” ตลาดคาดหวังเชิงบวกเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ชูหุ้นเด่น AMATA, STEC, TOA

โบรกฯคาดตลาดสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้นพร้อมคาดหวังเชิงบวกเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ชู AMATA,STEC,TOA หุ้นเด่น


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์สัปดาห์นี้ (7 – 11 ม.ค.62) คาดตลาดปรับตัวขึ้น โดยประเด็นที่กดดันตลาดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาอย่าง Government Shutdown ในสหรัฐฯน่าจะคลี่คลายได้ในสัปดาห์นี้ หลังสส.ได้ทำการอนุมัติร่างงบประมาณฉบับใหม่แล้ว และส่งต่อให้สว.พิจารณาเป็นลำดับถัดไป

ซึ่งเบื้องต้นวันที่ 8 ม.ค. น่าจะกลับมาเปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯบางส่วนได้ตามปกติ ผสานกับตลาดคาดหวังเชิงบวกต่อการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน หลังกระทรวงพาริชย์จีนระบุว่าจีนและสหรัฐมีกำหนดจัดการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีช่วย ณ กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 7 – 8 ม.ค.

โดยคณะเจ้าหนี้ที่ทำงานเผยว่า “การหารือมีพัฒนาการเชิงบวกและสร้างสรรค์” เพิ่มโอกาสที่ทั้ง 2 ประเทศจะเจรจากันได้สำเร็จภายใน 1 มี.ค.นี้ สะท้อนความเสี่ยงต่างๆ ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent เริ่มฟื้นตัวขึ้น แม้ตลาดจะยังกังวลต่อผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันดิบที่อาจลดลงตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว แต่ปัญหาทางฝั่งอุปทานนั้นมีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกลดลง 530,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากสุดในรอบ 23 เดือน ประกอบกับกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC เริ่มการปรับลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วันแล้วในปีนี้ จำกัดความเสี่ยง Oversupply ลง หนุนกลุ่มพลังงานฟื้นนำตลาดได้

ส่วนปัจจัยในประเทศ ล่าสุดพระราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งสส.นอกราชอาณาจักรปี 2561 แล้ว เป็นพัฒนาการบวกการเมืองไทย และน่าจะทำให้มีโอกาศเห็นการประกาศวันเลือกตั้งของ กกต. ในสัปหาห์นี้ (เบื้องต้นคาดว่าเป็นวันที่ 24 มีค 2562 ตามถ้อยแถลงของ ดร.วิษณุ) ซึ่งคามชัดเจนดังกล่าว จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้

คลิกเพื่อดูรายละเอียด…

Back to top button