PTG ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ทำนิวไฮแตะ 1.5 แสนลบ. รุกขยายสาขา-เจรจาพันธมิตรแตกไลน์ธุรกิจใหม่

PTG ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ทำนิวไฮแตะ 1.5 แสนลบ. รุกขยายสาขา-เจรจาพันธมิตรแตกไลน์ธุรกิจใหม่


นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 แตะ 1.4-1.5 แสนล้านบาท และสามารถทำสถิติสูงสุด จากแผนการขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันและสาขาธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (non-oil) อย่างต่อเนื่องให้ครบ 50 เขตในเส้นทางหลักกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งมีอัตราการบริโภคน้ำมันในสัดส่วนกว่า 32% ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันได้จำนวนราว 180-200 สาขา

ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่าปริมาณการขายน้ำมันปี 62 จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอีกราว 1 พันล้านลิตร หรือเติบโต 18-20% จากปี 61 คาดว่าอยู่ระดับราว 4 พันล้านลิตร หรือเติบโต 15-16% ประกอบกับค่าการตลาดปีนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งอยู่ระดับราว 1.80 บาท/ลิตร

นอกจากนี้บริษัทวางงบลงทุนปี 62 ไว้ที่ 3.5 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้ลงทุนในการขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันจำนวน 2.5 พันล้านบาท และลงทุนขยายธุรกิจ non-oil ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ Max Mart, ร้านกาแฟพันธุ์ไทย, ร้านคอฟฟี่เวิลด์, ร้านข้าวแกงครัวบ้านจิตร, ศูนย์ซ่อมบำรุงสำหรับรถบรรทุกภายใต้ Pro Truck และสำหรับรถยนต์ภายใต้ Autobacs จำนวน 500 ล้านบาท และลงทุนในธุรกิจใหม่อีก 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในการขยายธุรกิจใหม่ เพื่อดำเนินการตามแผนอย่างต่อเนื่อง อาทิ ธุรกิจเอทานอล, ธุรกิจก๊าซ LPG สำหรับครัวเรือน และอีก 2-3 ธุรกิจที่จะช่วยเข้ามาสนับสนุนธุรกิจน้ำมันให้มีการเติบโต ซึ่งปัจจุบันบริษัทเริ่มทำการศึกษาตลาดแล้วเพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ

สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทนมองว่ามีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรมีการฟื้นตัว แต่ภาครัฐควรมีการสนับสนุนให้ใช้น้ำมันกลุ่ม E20 และ B20 มากขึ้น โดยเฉพาะจากปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี บริษัทตั้งเป้าเดินเครื่องจักรเพื่อผลิตไบโอดีเซลขายให้โรงกลั่นให้เต็มที่ 100% ในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 60% เพื่อรองรับแนวโน้มการเติบโตของความต้องการใช้ที่เห็นได้อย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี บริษัทไม่มีความกังวลในกระแสการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจน้ำมัน เพราะราคาขายรถยนต์ยังอยู่ในระดับสูงกว่า 2 ล้านบาทต่อคัน อีกทั้งยังมีประชาชนใช้งานจำนวนไม่มาก อีกทั้งบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ของประเทศมีแผนขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจน้ำมันยังมีความเชื่อมั่นและมีการเติบโตในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าสมาชิกบัตร PT Max card สิ้นปี 62 ที่ระดับ 12 ล้านราย จากสิ้นปีก่อนที่ราว 10 ล้านราย โดยบริษัทมีแผนการเพิ่มช่องทางการสมัครบัตรมากขึ้น พร้อมกับการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีแผนเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าผ่านการเป็นพาร์ทเนอร์กับร้านค้าต่าง ๆ เพื่อสร้างให้เกิด ecosystem ด้วย

 

Back to top button