LH BANK ปิดจุดอ่อน สร้างจุดแข็ง

แผนการ “กำจัดจุดอ่อน” หุ้น LH BANK (บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHFG) เริ่มเห็นชัดขึ้น เมื่อ LH BANK ประกาศเปิดเกมรุกธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ Trade Finance อาศัยจุดแข็งจาก CTBC Bank เข้ามาช่วยเติมเต็ม..!?


สำนักข่าวรัชดา

แผนการ “กำจัดจุดอ่อน” หุ้น LH BANK (บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHFG) เริ่มเห็นชัดขึ้น เมื่อ LH BANK ประกาศเปิดเกมรุกธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ Trade Finance อาศัยจุดแข็งจาก CTBC Bank เข้ามาช่วยเติมเต็ม..!?

เมื่อกลางปี 2560 CTBC Bank เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน LH BANK ด้วยเม็ดเงิน 16,598 ล้านบาท จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 35.61% ทำให้สถานะการเงิน LH Bank เปลี่ยนไปทันที จากฐานะเงินกองทุนของธนาคาร เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หรือเท่ากับ 40,000 ล้านบาท อัตราส่วนเงินกองทุนรวม 23.7% และอัตราส่วนเงินกองทุนขั้นที่ 1 อยู่ที่ 20.3% ถือเป็นอัตราเงินกองทุนที่มีความแข็งแกร่ง

แต่จุดอ่อน LH Bank อยู่ที่การเติบโตจากฐานลูกค้าในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเงินฝากและการขยายฐานสินเชื่อทั้งลูกค้าองค์กรและสินเชื่อรูปแบบต่าง ๆ ที่มีข้อจำกัดอย่างปฏิเสธไม่ได้ ด้วยความเป็นธนาคารขนาดเล็ก สาขาน้อย หากต้องการขยายสินเชื่อ อาจต้องแลกด้วยต้นทุนการตลาดและโปรโมชั่นต่าง ๆ

ที่ดูแล้วอาจ “ได้ไม่คุ้มเสีย” จนไม่อาจตอบโจทย์ธุรกิจได้..!!

นั่นจึงต้องมีการ “กำจัดจุดอ่อน สร้างจุดแข็ง” ให้เกิดกับ LH Bank

การดึงจุดแข็ง CTBC Bank ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และพันธมิตรจากไต้หวัน เพื่อรุกสู่ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) อาศัยความเชี่ยวชาญของ CTBC BANK ที่มีเครือข่ายสาขาอยู่ทั่วโลกกว่า 108 แห่ง เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ ทั้งด้านบริการการนำเข้า อาทิ บริการเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิตสินค้าเข้า, บริการตั๋วเรียกเก็บสินค้าเข้า, บริการสินเชื่อเพื่อการนำเข้า, บริการออกหนังสือค้ำประกันให้กับบริษัทเรือ, บริการโอนเงินต่างประเทศขาออก

ส่วนการบริการด้านส่งออก อาทิ บริการเลตเตอร์ออฟเครดิตสินค้าออก, บริการโอนสิทธิการรับเงินตามเลตเตอร์ออฟเครดิต, บริการตั๋วเรียกเก็บสินค้าออก, บริการสินเชื่อเพื่อการส่งออก, บริการรับซื้อ/ซื้อลดตั๋วเรียกเก็บสินค้าออกและตั๋วเรียกเก็บสินค้าออก, บริการโอนเงินต่างประเทศขาเข้า

น่าจะเป็นการ “ตอบโจทย์ธุรกิจ” และกำจัดจุดอ่อน LH Bank พร้อมล้างภาพความเป็นธนาคารเฉพาะธุรกิจ เพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไปด้วย..!!

ที่สำคัญการบริการ Trade Finance ของ LH Bank มีจุดเด่นคือลูกค้าได้รับค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่ดีกว่า มีขั้นตอนรวดเร็ว ลดการทำธุรกรรมที่ซ้ำซ้อน ให้บริการที่ดี และมีเครือข่ายจาก CTBC Bank ระยะเริ่มต้นอาจต้องพึ่งพาฐานลูกค้า CTBC Bank และลูกค้า LH Bank ที่มีธุรกรรมด้านต่างประเทศ

ปีนี้คงได้พิสูจน์กันละว่า LH Bank จะกำจัดจุดอ่อน สร้างเขี้ยวเล็บใหม่ให้เป็นจุดแข็งได้หรือไม่..!?

หรือสุดท้ายจะกลายเป็นเรื่องตรงข้าม..เดี๋ยวจะได้รู้กัน..!!!

..อิ อิ อิ..

Back to top button