TSE ควักเงิน 132.5 ลบ.ลงทุน “โซลาร์ฟาร์ม” 5 MW ในอยุธยา คาดแล้วเสร็จไตรมาส 1/62

TSE ควักเงิน 132.5 ลบ.ลงทุน “โซลาร์ฟาร์ม” 5 MW ในอยุธยา คาดแล้วเสร็จไตรมาส 1/62


บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) อนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท บีเอส บางไทร โซลาร์ จำกัด (BSS) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 1 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขาย 5 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยเริ่มลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 49 ของทุนชำระแล้ว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/62  และจะลงทุนให้ครบเป็นร้อยละ 100 ของทุนชำระแล้วภายหลังจากได้มีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ครบ 3 ปี โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมจำนวนทั้งสิ้น 132.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และมีสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.59 มีระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปีและอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in Tariff (FiT) เท่ากับ 5.66 บาท/หน่วย ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ.

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าการลงทุนในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น เนื่องจากเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต ประกอบกับนโยบายภาครัฐให้การสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอื่นอย่างเต็มที่ สำหรับเงินลงทุนที่ใช้ลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าการกู้ยืมดังกล่าวไม่มีเงื่อนไขที่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัท

Back to top button