“เทเรซ่า เมย์“ เมินเสียงเตือนสหรัฐฯ เดินหน้าสนับสนุน “หัวเหว่ย” สร้างเครือข่าย 5G

“เทเรซ่า เมย์“ เมินเสียงเตือนสหรัฐฯ เดินหน้าสนับสนุน “หัวเหว่ย” สร้างเครือข่าย 5G


สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า นายกรัฐมนตรี เทเรซ่า เมย์ แห่งประเทศอังกฤษ เมินเสียงเตือนจากรัฐมนตรีอาวุโสและรัฐบาลวอชิงตันโดยมีรายงานจากสื่อหลายสำนักว่าอังกฤษจะไฟเขียวให้ “หัวเหว่ย” ช่วยสร้างเครือข่าย 5 จีอย่างจำกัด แม้โฆษกรัฐบาลอังกฤษยังไม่ได้ยืนยันรายงานนี้ แต่หัวเหว่ยออกแถลงการณ์ยินดีต่อข่าวนี้

ด้าน ลี่ เทเลกราฟ รายงานว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของอังกฤษซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่จะอนุญาตให้บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี เข้าถึงอย่างจำกัดเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน “ที่ไม่ใช่โครงสร้างหลัก” เช่น เสาอากาศเป็นต้น

ขณะที่ เดอะ ไทมส์ รายงานอย่างระมัดระวังมากกว่าว่า เมย์ อาจจะพิจารณาอนุมัติอย่างจำกัด

โดยการเคลื่อนไหวของ เมย์ ตามที่มีการรายงาน มีขึ้นทั้งที่มีรัฐมนตรีหลายคนได้แสดงความกังวล เช่น  ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เจเรมี่ ฮันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลียม ฟอกซ์ เลขาธิการการค้าระหว่างประเทศ และเพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาระหว่างประเทศ

ด้านสำนักงานใน ดาวนิ่ง สตรีท ของเมย์ ไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ ในขณะที่ มาร์กอต เจมส์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล เตือนให้ระวัง โดยระบุว่า ถึงแม้ว่ามีข่าวรั่วจากคณะรัฐมนตรีไปในทางตรงข้าม แต่ยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการบริหารการคุกคามที่มีต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม

โดยในเวลาต่อมา เจมส์ กล่าวกับ สกาย นิวส์ ว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายแต่การพิจารณาด้านความมั่นคงได้สรุปแล้ว นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาคำแนะนำจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

หัวเหว่ย ได้ออกแถลงการณ์ยินดีต่อรายงานที่เมย์ได้ให้ไฟเขียวแก่บริษัทว่า บริษัทยินดีต่อรายงานที่ว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังจะอนุญาตให้หัวเหว่ยช่วยสร้างเครือข่าย 5 จีของอังกฤษ การให้ไฟเขียวนี้ย่อมหมายถึงว่า ผู้บริโภคและธุรกิจอังกฤษจะได้เข้าถึงเครือข่ายที่เร็วที่สุดและเชื่อถือได้มากที่สุดเพราะเทคโนโลยีที่ทันสมัยของหัวเหว่ย

นอกจากนี้หัวเหว่ยยังกล่าวว่า ในขณะที่บริษัทบริษัทรอการแถลงจากรัฐบาลอังกฤษอย่างเป็นทางการ บริษัทรู้สึกยินดีที่อังกฤษกำลังแสดงท่าทีต่อการทำงานของบริษัทตามหลักฐานและบริษัทจะร่วมมือกับรัฐบาลอังกฤษและอุตสาหกรรมต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของอังกฤษจะขัดแย้งกับสหรัฐ ซึ่งได้ห้ามใช้เทคโนโลยี 5 จีของหัวเหว่ยในดินแดนและสหรัฐยังได้เรียกร้องให้พันธมิตรที่อยู่ในกลุ่ม “ไฟว์ อายส์” ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งปันข้อมูลด้านข่าวกรอง ทำตามสหรัฐด้วย  โดยกลุ่มไฟว์ อายส์ ประกอบด้วย สหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา และนิวซีแลนด์

สำหรับ หัวเหว่ย เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายเคลื่อนที่ 5 จี แถวหน้า ซึ่งเทคโนโลยี 5 จี นี้จะทำให้มีการโอนข้อมูลเกือบจะทันที แต่จะกลายเป็นระบบที่สร้างคงวามกังวลในเศรษฐกิจยุโรป และในภาคยุทธศาสตร์อย่างพลังงาน การขนส่ง ธนาคารและสุขภาพ

โดยหัวเหว่ยได้ถูกดดันจากตลาดตะวันตกบางแห่งเนื่องจากกลัวว่ารัฐบาลปักกิ่งอาจจารกรรมด้านการสื่อสารและได้เข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการที่กำกับดูแลศูนย์การประเมินความมั่นคงทางไซเบอร์ของหัวเหว่ย ระบุว่า ปัญหาสำคัญทางเทคโนโลยีที่อยู่ในกระบวนการทางวิศวกรรมของหัวเหว่ย สร้างความเสี่ยงใหม่ต่อการโทรคมนาคมของประเทศ และคณะกรรมการสามารถรับประกันได้อย่างจำกัดเท่านั้นว่า ความเสี่ยงของหัวเหว่ยที่มีต่อความมั่นคงแห่งชาติของอังกฤษ  จะบรรเทาลงอย่างเพียงพอในระยะยาว

โดยคณะกรรมการชัดดังกล่าว ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จาก GCHQ สำนักงานความมั่นคงทางไซเบอร์ของอังกฤษ  ผู้บริหารอาวุโสของหัวเหว่ย และตัวแทนจากภาคโทรคมนาคมอังกฤษ

ขณะเดียวกัน อียิปต์ก็เมินความกังวลเกี่ยวกับหัวเหว่ยเช่นกัน โดยได้ประกาศว่า จะให้หัวเหว่ยทำเครือข่ายโทรศัพท์ 5จีเป็นครั้งแรกในระหว่างการแข่งขัน “แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์” ที่กำลังจะมีขึ้น

Back to top button