DELTA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 15% รับอานิสงส์สงครามการค้าหนุนลูกค้าใหม่เพิ่ม

DELTA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 15% รับอานิสงส์สงครามการค้าหนุนลูกค้าใหม่เพิ่ม


นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 53,884.5 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 5,137.03 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อสินค้าที่เข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ทั้งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้บริษัทยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทระบบเครือข่าย Network System ที่ตั้งเป้ายอดขาย 150 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป หลังจากช่วงที่ผ่านมามียอดขาย 50-100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน โดยผลิตภัณฑ์นี้มีความต้องการซื้อจากลูกค้าใหม่จากประเทศสหรัฐเข้ามาเพิ่มเติมราว 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ผลิต Network รายใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามทางการค้าระหว่างประเทศจีนและสหรัฐ ขณะที่บริษัทเชื่อว่าจากสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดว่าจะดีกว่าช่วงไตรมาส 1/62 และในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคำสั่งซื้อค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากคำสั่งซื้อจากลูกค้าใหม่ และฐานลูกค้าเดิมที่มีการขยายตัวตาม รวมไปถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เข้ามาเพิ่มยอดขายด้วย

ส่วนกรณีที่ค่าเงินบาทผันผวนนั้น มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงในรูปแบบของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่บริษัทก็มีการซื้อขายในรูปแบบสกุลเงินยูโรด้วย ซึ่งการสั่งซื้อสินค้าจะมีรอบการชำระเงินประมาณ 1 เดือน โดยบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกเกือบ 100% ซึ่งเป็นการส่งออกไปยังสหรัฐ 30% และสหภาพยุโรป 30%

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 100-200 ล้านบาท โดยเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร จากปีก่อนที่บริษัทใช้งบลงทุนไปทั้งสิ้น 500-600 ล้านบาท

นายอนุสรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิ 8-9% จากปี 61 ที่อยู่ 9.52% ซึ่งในไตรมาส 1/62 ลดลงมาอยู่ที่ 8.29% และ คาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง โดยมาจากการที่บริษัทผลิตสินค้าตัวใหม่ ซึ่งอาจมีต้นทุนทางด้านการผลิตเพิ่มขึ้น ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น ปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่อยู่ 22.84% รับผลจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น

ส่วนแผนระยะยาว 5 ปี บริษัทตั้งเป้าทำให้ผลกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการเปลี่ยนกระบวนการผลิตเป็นเครื่องจักรเพื่อลดปัญหาของการขาดแรงงาน อย่างไรก็ตาม ในเดือน มิ.ย. บริษัทจะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ที่ทางไต้หวันส่งตัวแทนเข้ามาร่วมบริหาร ซึ่งจะมีการหารือและทบทวนถึงแผนธุรกิจ งบลงทุน การซื้อกิจการ หรือ ร่วมลงทุน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Back to top button