B ลุยเพิ่มทุน 871 ล้านหุ้น ขายผถห.เดิมหุ้นละ 0.33 บ.เตรียมพร้อมขยายลงทุน

B ลุยเพิ่มทุน 871 ล้านหุ้น ขายผถห.เดิมหุ้นละ 0.33 บ.เตรียมพร้อมขยายลงทุน


นายพงศ์ศิริ ศิริธร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ B ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชนแบบครบวงจร เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัทออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 871.1 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 0.33 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 287 ล้านบาท เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัท

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการลงทุนในธุรกิจพลังงานอยู่ เพราะมองว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตที่ดีในอนาคต มีดีมานด์เติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นการต่อยอดแผน B2E (Begistics to Energy) นอกจากนี้ยังรองรับการลงทุนในธุรกิจขนส่ง, ธุรกิจท่าเรือและคลังสินค้า รวมถึงลงทุนในบริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด  เพื่อใช้ประโยชน์จากกระแสเงินสดที่มีทำให้เกิดรายได้ ผลกำไรและก่อประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการหลักที่มีการขยายตัว

“บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างอย่างต่อเนื่อง ทั้งการบริหารจัดการภายใน ขยายธุรกิจโลจิสติกส์ให้สามารถบริการได้ครบวงจร รวมถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจให้เหมาะสมและมีความคล่องตัว ปรับปรุงการบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมลดต้นทุนการบริการที่มีผลต่อผลประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ” นายพงศ์ศิริ กล่าว

สำหรับการปรับโครงสร้างดังกล่าว ได้เริ่มสะท้อนสู่ผลประกอบการของบริษัทอย่างชัดเจน ตั้งแต่ไตรมาส 4  ปี 2561 จนถึงไตรมาสแรกของปีนี้  ตัวเลขกำไรก่อนดอกเบี้ย จ่ายภาษีและค่าเสื่อมราคา(EBITDA)เริ่มติดลบน้อยลงเหลือแค่หลักแสน จากในอดีตเคยติดลบมากถึง 20 ล้านบาท โดยภายในปีนี้บริษัทคาดการณ์ว่า EBITDA จะพลิกมาเป็นบวก  จากแนวโน้มของธุรกิจหลักจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปในทิศทางที่ดีขึ้น

โดยผ่านมาบริษัทได้มีการรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่ มีการเปลี่ยนชื่อเพื่อรองรับการเปลี่ยนรูปแบบทางธุรกิจและยกระดับการให้บริการ นอกเหนือจากการให้บริการท่าเรือ ลานตู้คอนเทนเนอร์ และคลังสินค้า บริษัทยังเพิ่มการให้บริการด้านการขนส่งทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงต่อยอดกลุ่มลูกค้าอีคอมเมิร์ซ การให้คำปรึกษาด้านการค้าที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์กับผู้นำเข้าและผู้ส่งออกรวมทั้งดำเนินพิธีการศุลกากร เป็นต้น

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) มีมติออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 1,284.98  ล้านหุ้น  มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.68  บาท โดยจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 871.1 ล้านหุ้นเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 1:1 ราคาหุ้นละ 0.33  บาท  และส่วนที่เหลือรองรับการใช้สิทธิของหลักทรัพย์แปลงสภาพ  โดยกำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 กรกฏาคม 2562  เพื่อพิจารณาและขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น

Back to top button