ตลท.สั่ง GSC พร้อม FA แจงปมใช้เงิน IPO ซื้อตั๋วบี/อี ACAP ขีดเส้นตาย 7 มิ.ย.นี้

ตลท.สั่ง GSC พร้อม FA แจงปมใช้เงิน IPO ซื้อตั๋วบี/อี ACAP ขีดเส้นตาย 7 มิ.ย.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ให้บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์จำกัด (มหาชน) หรือ GSC ปฏิบัติให้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกรณีลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยให้ร่วมกับ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ชี้แจงการดำเนินการและกรอบเวลาดำเนินการ พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลการลงทุนเพิ่มเติมในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP

ทั้งนี้ ตามที่ GSC ซึ่งเป็นบริษัทที่เพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ได้ชี้แจงว่า บริษัทได้เข้าลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 64 ของบริษัท จำนวน 100 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ของเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก  (IPO) ซึ่งได้ชำระคืนแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 และหลังจากนั้นบริษัทยังลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP อีก โดยบริษัทแจ้งว่า บริษัทมีจุดมุ่งหมายในการบริหารสภาพคล่องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด มิได้คำนึงถึงว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน

อย่างไรก็ตามเนื่องจากรายการดังกล่าวถือเป็นรายการที่มีนัยสำคัญ แต่การที่บริษัทแจ้งว่าบริษัทมิได้คำนึงว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยที่ปรึกษาทางการเงินต้องให้คำแนะนาต่อบริษัทในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้ถูกต้องภายหลังการเข้าจดทะเบียน

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ GSC ร่วมกับบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยชี้แจงว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อใด พร้อมระบุกรอบเวลา และให้เปิดเผยรายละเอียดการลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินของ ACAP ภายหลังวันที่ 1 เมษายน 2562 ได้แก่ วันที่เกิดรายการ ผู้อนุมัติ จำนวนเงิน วันที่กำหนดชำระคืน ดอกเบี้ย โดยขอให้เปิดเผยผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2562

Back to top button