POLAR เลื่อนไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ไป 9 ก.ค. ลุ้นหลุดแผนล้มละลายหลังศาลฯยกคำร้องหนี้ปลอม

POLAR เลื่อนไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ไป 9 ก.ค. ลุ้นหลุดแผนล้มละลายหลังศาลฯยกคำร้องหนี้ปลอม


บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR รายงานความคืบหน้ากรณีศาลล้มละลายกลางมีคําสังพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด โดยบริษัทฯ ขอแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มเติม ดังนี้

1.ตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคําสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของบริษัทฯ (ลูกหนี้) เด็ดขาดและบริษัทฯได้ยืนคําร้องขอประนอมหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้วต่อมาเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้มีการเรียกประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกในวันที่ 11 มิถุนายน 2562 เพื่อปรึกษาว่า จะควรยอมรับคําขอประนอมหนีของลูกหนีหรอควรขอให้ศาลพิพากษาให้ลูกหนี้ล้มละลายและปรึกษาถึงวิธีที่จะจัดการทรัพย์สินของลูกหนีต่อไป

โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ต้องโฆษณากําหนดวันเวลา และสถานที่ที่จะประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรก และต้องส่งหมายแจ้งไปยังเจ้าหนี้ทั้งหลายให้ทราบด้วยนั้น แต่ปรากฏว่าการเรียกประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกดังกล่าว ผลการส่งหมายแจ้งไปยังเจ้าหนีทังหลายไม่ชอบตามที่กฎหมายกําหนดไว้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงมีคําสั่งงดการประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรก และมีคำสั่งเรียกประชุมเป็นวันที่ 9 กรกฎาคม 2562

2.ตามที่บริษัทฯ ได้เคยรายงานให้ท่านทราบว่า มีผู้อ้างว่าเป็นเจ้าหนี้ที่ได้ไปยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ รวมจํานวน 12 ราย โดยมียอดหนีรวมทังสิน 3,912 ล้านบาทเศษ และต่อมา เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ได้มีคําสั่งยกคําขอรับชําระหนี้ของเจ้าหนี้ไปแล้วจํานวน 5 รายนั้น

บัดนี้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้มีคําสั่งยกคําขอรับชําระหนี้ของเจ้าหนี้เพิ่มอีกจํานวน 5 ราย รวมของเดิมเท่ากับ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ได้มีคําสั่งยกคําขอรับชําระหนี้ไปแล้ว รวมเป็นจํานวน 10 ราย จํานวนหนี้ที่ถูกตัดสิทธิไปแล้วเป็นจํานวนเงิน 3,649 ล้านบาทเศษ เท่ากับจํานวนเจ้าหนี้ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ คงเหลืออยู่เพียง 2 ราย มียอดหนี้ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาเหลือเพียง 263 ล้านบาทเศษเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อนํามาเปรียบเทียบกับทรัพย์สินจํานวน 5,044 ล้านบาทเศษที่ปรากฏในงบการเงินปี 2559 แล้ว นายอุรุชา จันทร์หง่อม ทีปรึกษากฎหมายของบริษัทฯ ได้ให้ความเห็นว่า บริษัทฯมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินเกินกว่า 19 เท่า และบริษัทฯมิได้มีหนีสินล้นพ้นตัวแต่อย่างใด ดังนั้นขั้นตอนหลังจากมีการประชุมเจ้าหนีและการประนอมหนี้แล้วเสร็จ บริษัทฯจะถูก “ยกเลิกการล้มละลาย” ตามมาตรา 135 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลายแต่อย่างไรก็ดี ในกรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับผลการตัดสินของศาลล้มละลายกลาง

อนึ่ง ตามที่บริษัทได้เคยรายงานเกี่ยวกับเรื่องบริษัทจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัทย่อยทั้ง 5 และเรื่องจัดหาผู้สอบบัญชีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

 

Back to top button