BEM ไหลต่อ 5% ลือ! “เสี่ยหนู” ลั่นไม่ขยายสัมปทาน-สหภาพฯก่อหวอดปลดประธานกทพ.

BEM ไหลต่อ 5% ลือ! "เสี่ยหนู" ลั่นไม่ขยายสัมปทาน-สหภาพฯก่อหวอดปลดประธานกทพ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ล่าสุด ณ เวลา 15.06 น. อยู่ที่ 11.40 บาท ลบ 0.60 บาท หรือ 5% สูงสุดที่ 11.90 บาท ต่ำสุดที่ 11.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.36 มูลค่าซื้อขาย 2.36 พันล้านบาท

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดเผยกับบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งว่า หากตนได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตนจะไม่ต่อสัญญาสัมปทานกับ BEM

ขณะที่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่าราคาหุ้น BEM ปรับตัวลงต่อ จากข่าวลือเรื่องการปลดประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษ(สร.กทพ.) ออกจากตำแหน่ง แต่บริษัทยืนยันว่าปัจจุบันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติบอร์ดกทพ.ที่ขยายสัมปทาน 30 ปี เพื่อแลกกับการยุติข้อพิพาท กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเสนอให้ครม.อนุมัติ และคาดเป็นการ Take Profit หลังราคาปรับขึ้นมาเร็ว และวานนี้ราคาหุ้นปรับขึ้นเกินเป้าของเราที่ 11.70 บาท และ Consensus ที่ 11.80 บาท

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนาสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการปรับตัวลงของราคาหุ้น BEM มาจากหลายปัจจัย โดยอาจมาจากประเด็นข่าวที่มีการเปลี่ยนประธาน สร. กทพ. และรักษาการประธานสหภาพฯ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางต่อสัมปทานและ ทำให้เกิดการ Take Profit จากราคาหุ้นที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นรับประเด็นต่อสัมปทานทางด่วน แต่ไม่ได้มาจากผลกระทบด้านปัจจัยพื้นฐานจากรายงาน toll traffic และ ridership ไม่ได้น่าผิดหวัง (YTD ยังใกล้เคียงกับที่เราคาด) และการเปิดดำเนินงานสายสีน้ำเงินต่อขยายในไตรมาส 3/62 ยังเป็นไปตามกำหนด

ทั้งนี้ปัจจุบันการต่อสัมปทานทางด่วน อยู่ในขั้นรอเสนอ ครม. ซึ่งเรามองว่ามีโอกาสน้อยที่ สร. กทพ. จะทำให้การหาข้อสรุปเปลี่ยนไปจากเดิม เช่น เปิดประมูลหรือล้มการเจรจา จากภาระค่าเสียหายที่ กทพ. ต้องชำระแก่ BEM มีจำนวนมาก (รวมผลเสียหายทั้งหมดราว 1.3 แสนล้านบาท) ซึ่งสุดท้ายการเจรจากับ BEM เพื่อต่อสัมปทานทางด่วนมีแนวโน้มจะเป็นทางออกที่ปลอดภัยสำหรับ กทพ. และการเปิดประมูลใหม่ผู้ที่จะเสนอผลตอบแทนให้รัฐได้สูงกว่า BEM น่าจะมีโอกาสน้อย จาก BEM มีความได้เปรียบในด้านของ facilities และประสบการณ์

Back to top button