“เสี่ยหนู” ปัดห้ามยืดสัมปทาน BEM ยันไม่มีอำนาจสั่งการพร้อมทำตามคำสั่งศาลฯ

“เสี่ยหนู” ปัดห้ามยืดสัมปทาน BEM ยันไม่มีอำนาจสั่งการ พร้อมทำตามคำสั่งศาลฯ


สืบเนื่องจากกรณีที่วานนี้ (12 มิ.ย.62) มีกระแสข่าวลือออกมาว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล (หนู) หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดเผยกับบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งว่า หากตนได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะไม่ต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)ได้มีมติเห็นชอบที่จะขยายสัมปทานทางด่วนให้ BEM สัญญาละ 30 ปี เพื่อยุติทุกข้อพิพาทระหว่างกัน

ประกอบกับมีข่าวประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทพ. โดนปลด และรักษาการประธานสหภาพฯ คนใหม่ มีท่าทีชัดเจนว่าต้องการให้ผู้บริหารกทพ.ทบทวนเรื่องการขยายสัมปทานให้ BEM ส่งผลทำให้นักลงทุนตื่นตระหนก (แพนิก) เทขายหุ้น BEM ออกมาอย่างหนักวานนี้

ล่าสุด ในวันนี้ (13 มิ.ย.62) นายอนุทิน เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่วงเวลา  08.00-09.30 น. ทางช่องสปริง โดยระบุว่า กระแสข่าวเรื่องที่ตนเข้าไปใช้อำนาจสั่งการกระทรวงคมนาคมไม่ยืดอายุสัมปทาน BEM นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ในกรณีของ BEM หลังจากมีคำพิพากษาของศาลฯ ให้กทพ.จ่ายชดเชยค่าเสียหายออกมาทุกหน่วยงานก็ต้องดำเนินการตามคำสั่งศาลฯ

โดยยืนยันว่าตนไม่ได้มีคำสั่ง หรือใช้อำนาจกับกระทรวงคมนาคม ซึ่งหากบุคคลใดที่จะใช้อำนาจสั่งการได้ต้องเป็นหลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เข้าไปทำงานอย่างเป็นทางการแล้วเท่านั้น

“เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ผมไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการใดๆ และมั่นใจว่าไม่มีสมาชิกพรรคภูมิใจไทยรายใดเข้าไปใช้อำนาจกับกระทรวงคมนาคมแต่อย่างใด” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุทิน มีการกล่าวถึงประเด็นข่าวลือว่าคำสั่งไม่ยืดอายุสัมปทานให้กับ BEM เป็นการเอื้อผลประโยชน์เกี่ยวโยงให้กับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ในฐานะที่ครอบครัวและตนเองถือหุ้นใหญ่อยู่ใน STEC ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่คู่แข่งของบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน BEM ว่า STEC เป็นพันธมิตรกับ CK ซึ่งได้มีการร่วมธุรกิจกันในรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยตนไม่ได้มองว่า CK เป็นคู่แข่ง

ขณะที่ธุรกิจของ BEM เป็นรูปแบบของสัมปทาน ส่วน STEC จะดำเนินการแค่ในส่วนของการก่อสร้างเท่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับสัมปทานของภาครัฐ ประเด็นดังกล่าวจึงไม่เกี่ยวโยงกัน

ด้านราคาหุ้น BEM ล่าสุด ณ เวลา 10.05 น. อยู่ที่ระดับ 11.30 บาท ปรับตัวลดลง 0.10 บาท หรือ 0.88% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 283.79 ล้านบาท

Back to top button