SMPC วิ่งฉิว 5 วันติด บวกต่อ 4% หลังรุกขยายตลาดภูมิภาคใหม่หนุนยอดขายโตแกร่ง

SMPC วิ่งฉิว 5 วันติด บวกต่อ 4% หลังรุกขยายตลาดภูมิภาคใหม่หนุนยอดขายโตแกร่ง โดย ณ เวลา 15.48 น. ราคาอยู่ที่ 8.35 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 4.38% สูงสุดที่ 8.35 บาท ต่ำสุดที่ 8.10 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 18.83 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC ณ เวลา 15.48 น. ราคาอยู่ที่ 8.35 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 4.38% สูงสุดที่ 8.35 บาท ต่ำสุดที่ 8.10 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 18.83 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่้องเป็นวันที่ 5 นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 1.30 บาท เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.62

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ SMPC เปิดเผยว่า จากกรณีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯได้พิจารณาการนำเข้าถังแก๊สโพรเพนจากไทยและประเทศอื่นๆ หลังจากผู้ผลิตสินค้าถังแก๊สในสหรัฐฯ 2 รายได้ยื่นขอคำขอต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐและคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อขอให้เปิดการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าถังแก๊ส (Anti-dumping) ที่นำเข้าจากไทย จีน และไต้หวันว่ามีการตั้งราคาขายที่ต่ำเกินควร

โดยปัจจุบันสหรัฐฯนำเข้าถังแก๊สโพรเพนจากจีนมูลค่า 89.80 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากไทย มูลค่า 14.13 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง SMPC เป็นผู้ส่งออกไทยรายเดียวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานที่ส่งออกถังแก๊สไปยังสหรัฐฯ ขณะที่แหล่งนำเข้าสำคัญอื่นๆ ได้แก่ เม็กซิโก แคนาดา และเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ประเทศไทยจะถูกมาตรการทุ่มตลาด (Anti-dumping: AD)  ที่ 10.77% แต่ประเทศจีนถูกเรียกเก็บมากกว่า โดยจีนโดนทั้งมาตรการทุ่มตลาด ค่าภาษีศุลกากร (Custom duty) และภาษีตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duties: CVD)  รวมเป็น 62.91% – 242.50% ทำให้ไทยมีโอกาสเพิ่มขึ้น โดยดูได้จากยอดขายถังแก๊สโพรเพนที่ SMPC ส่งออกไปยังสหรัฐฯในไตรมาส1/62 ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้น 15%

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังคงรอการพิจารณาจากคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Commission) หรือ ITC ที่เป็นองค์กรอิสระของสหรัฐฯ คาดว่าน่าจะมีข้อสรุปประมาณวันที่ 1 ส.ค.หากคณะกรรมการยืนยันว่ามีการละเมิดกฎการอุดหนุนราคา กระทรวงจะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด

“ปัจจุบันบริษัทเป็นหนึ่งในผู้ผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวชั้นนำของโลกด้วยกำลังการผลิตที่ 10 ล้านใบต่อปี และปัจจุบันมีการส่งออกไปมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยมีสัดส่วนการส่งสินค้าไปตลาดต่างประเทศมากกว่า 90% ของยอดขาย อาทิ ประเทศในแถบทวีปเอเชีย ทวีปอาฟริกา และอเมริกา เป็นต้น รวมทั้งกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนายังคงเป็นตลาดที่มีความต้องการถังแก๊สเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี 

บริษัทมีรายรับที่เป็นเงินตราต่างประเทศจากการทำธุรกรรมด้านการค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และปอนด์เสตอร์ลิง โดยในปีนี้บริษัทได้รุกขยายตลาดภูมิภาคใหม่ๆ เช่น ละตินอเมริกา เพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ ของบริษัทให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมถึงผลิตสินค้าที่เป็น High Value เพื่อให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้  และตอบสนองความต้องการของตลาดได้มากขึ้น” นายสุรศักดิ์ กล่าว

Back to top button