BEM ร่วง 4% กังวลต่อสัปทานทางด่วน 30 ปีแท้ง! หลัง “คมนาคม” สั่ง “กทพ.” ทบทวนข้อมูลใหม่

BEM ร่วง 4% เหตุกังวลแผนต่อสัปทานทางด่วนแท้ง! หลัง "คมนาคม" สั่ง “กทพ.” ทบทวนข้อมูลใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ณ เวลา 11.52 น. อยู่ที่ระดับ 10.60 บาท ลบ 0.40 บาท หรือ 3.64%  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.46 พันล้านบาท

บล. ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ระบุว่า  BEM แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 12.20 บาท/หุ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยพิจารณาทบทวนการเจรจากับ BEM เกี่ยวกับการต่ออายุสัมปทาน โดยยังคงคาดว่า BEM ได้ยืดเวลา 30 ปีสำหรับทางด่วนทั้ง 3 เส้น อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขอาจทำให้การประมาณการของลดลง ลดคำแนะนำจาก “ซื้อ” เป็น “ถือ” เพราะมี upside จำกัด ราคาเป้าหมายยังคงเดิมที่ 12.20 บาท

อนึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมขอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กลับไปทบทวนแผนการขยายสัมปทานทางพิเศษ (ทางด่วน) ให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

เนื่องจากสำนักงานอัยการสูงสุดให้ความเห็นต่อเรื่องนี้หลายด้าน เช่น การดำเนินตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ต้องยึดตามกฎหมายปี 2535, 2552 หรือ 2562 เป็นต้น หลังจากนี้ กทพ.จะต้องทบทวนข้อมูลนำเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา

สำหรับข้อเสนอของ กทพ. เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. ซึ่งก่อนหน้านี้มีการอนุมัติข้อพิพาทระหว่าง กทพ. กับบีอีเอ็ม ซึ่งเป็นข้อพิพาทโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช รวมถึงส่วนดี) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) และมูลหนี้ที่คาดว่าจะเป็นข้อพิพาทในอนาคต 17 โครงการรวม 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งล่าสุดบีอีเอ็มได้ปรับลดมูลหนี้เหลือ 5.9 หมื่นล้านบาท เพื่อแลกกับการขยายสัมปทานทางด่วน ประกอบไปด้วยโครงการ 1.ทางด่วนศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) 2.ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี ช่วงพระราม 9 – ศรีนครินทร์ และ 3.ทางด่วนอุดรรัถยา ช่วงบางปะอิน-ปากเกร็ด เป็นระยะเวลา 30 ปี

Back to top button