TK ออกหุ้นกู้ 400 ลบ.อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 2.7% ขายนลท. 10 ราย เปิดขาย 19 ก.ค.

TK ออกหุ้นกู้ 400 ลบ.อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 2.7% ขายนลท. 10 ราย เปิดขาย 19 ก.ค.


นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า  บริษัทมีการออกและเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นหุ้นกู้ประเภทชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 3 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.7% ต่อปี เสนอขายแก่ผู้ลงทุนไม่เกิน 10 ราย ในรอบระยะเวลา 4 เดือน โดยกำหนดวันออกหุ้นกู้ในวันที่ 19 ก.ค. 62 และครบกำหนดไถ่ถอน ณ วันที่ 19 ก.ค. 65

“การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ มีจำนวน 400,000 หน่วย มูลค่าต่อหน่วยที่ตราไว้ และราคาเสนอขายอยู่ที่ 1,000 บาท ต่อหน่วย โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการออกหุ้นกู้ มูลค่า 400 ล้านบาท ในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์สำหรับลูกหนี้รายใหม่ รองรับแผนการเติบโตของธุรกิจเช่าซื้อ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการบริหารต้นทุนทางการเงินด้วยการล๊อคต้นทุนทางการเงินในภาวะความผันผวนของดอกเบี้ยในตลาดโลกปัจจุบัน ซึ่งเป็นนโยบายที่เราใช้มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาด รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมที่จะสนับสนุนการขยายธุรกิจของ TK ในต่างประเทศตามแผนที่ได้ตั้งไว้” นางสาวปฐมา กล่าว

อนึ่ง จากมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 60 เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 60 ได้มีมติให้บริษัท ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 61 เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 61 ได้มีมติให้บริษัท ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 600 ล้านบาท และที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 62 เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 62 ได้มีมติให้บริษัทออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีวงเงินหุ้นกู้ของบริษัทคงเหลือ 4,980 ล้านบาท และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/ 62 เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 62 คณะกรรมการได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการบริหาร เป็นผู้มีอำนาจในการออกและเสนอขายหุ้นกู้

โดยปัจจุบัน TK มีต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยประมาณ 2.5% ต่อปี และสัดส่วนเงินกู้ระยะยาว ต่อ เงินกู้ระยะสั้น ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 49 : 51 โดยเงินกู้ส่วนใหญ่ประมาณ 99% เป็นแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่  ภายหลังการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ 400 ล้านบาทนี้ ต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยของ TK จะยังคงใกล้เคียงกับระดับเดิมที่ 2.5% ต่อปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ของ TK ยังต่ำมากคือเพียง 1.1 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ D/E ของบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกันที่สูงถึง 7.7 เท่า

ด้านนายประพล พรประภา กรรมการ และรองกรรมการผู้จัดการ TK กล่าวเพิ่มเติมว่าการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ถือเป็นช่วงจังหวะที่ TK จะต้องรองรับการขยายตลาดโดยเฉพาะในต่างประเทศ ทั้งที่ กัมพูชา สปป. ลาว และเมียนมา ในปีนี้ บริษัทกำลังเร่งขยายตลาด ด้วยการเพิ่มสาขารวม 9 สาขา คือเพิ่มอีก 6 สาขาในกัมพูชา เพื่อให้ครบ 12 สาขา และเพิ่มอีก 3 สาขาใน สปป. ลาว รวมเป็น 6 สาขา นอกจากนี้ TK ได้เดินหน้าการประกอบกิจการ Micro Finance ในเมียนมาภายใต้ชื่อ บริษัท Mingalaba Thitikorn Microfinance จำกัด คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 3/62

ทั้งนี้ในส่วนของตลาดภายในประเทศ ครึ่งปีแรกที่ผ่านมามียอดจำหน่าย 894,747 คัน ลดลง 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 61 สำหรับครึ่งปีหลังคาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศอาจจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง ประกอบกับการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากความกังวลเรื่องสงครามการค้า และการแข็งค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวในอัตราที่ลดลง อย่างไรก็ตาม TK มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่จะขยายตัวในต่างประเทศ

 

 

Back to top button