BEM บวก 3% หลังเตรียมเปิดส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน 29 ก.ค.นี้ ดันยอดผู้โดยสารปี 62 แตะ 5 แสนคน

BEM บวก 3% หลังเตรียมเปิดส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน 29 ก.ค.นี้ ดันยอดผู้โดยสารปี 62 แตะ 5 แสนคน


บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ณ เวลา 11.16 น. อยู่ที่ระดับ 10.90 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.83% สูงสุดที่ระดับ 10.90 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 10.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 929.47 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น BEM ปรับตัวเพิ่มขึ้นวันนี้รับข่าว นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม-28 กันยายนนี้ BEM ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระ กับหัวลำโพง-หลักสอง (บางแค) จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการช่วงหัวลำโพง-หลักสองโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ซึ่งผู้โดยสารสามารถทดลองใช้บริการได้ โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหัวลำโพง เพื่อโดยสารต่อไปจนถึงสถานีหลักสอง

ทั้งนี้ ในการทดลองช่วงแรกจะวิ่งบริการ 5 สถานีก่อน คือ สถานีวัดมังกร (ต่อจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง) สามยอด สนามไชย อิสรภาพ และสถานีท่าพระ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยจะนำรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 3 ขบวนมาทดลองวิ่งบริการ ความถี่ทุก 8 นาที จากนั้นจะทยอยเปิดทดลองบริการไปจนถึงสถานีหลักสอง และจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบจากสถานีหัวลำโพงไปหลักสองตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2562 โดยวิ่งเชื่อมต่อกันแบบไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ

สำหรับส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระนั้นจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งจะทำให้โครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งใต้ดินและส่วนต่อขยายวิ่งครบเส้นทางเป็นวงกลม ขณะที่ล่าสุด BEM ได้รับมอบรถไฟฟ้าใหม่มาแล้ว 8 ขบวน จากทั้งหมด 35 ขบวน และในเดือนกันยายนนี้จะรับมอบรวมเป็น 15 ขบวน เพื่อมาวิ่งบริการในส่วนต่อขยายหัวลำโพง-หลักสอง จากนั้นจะทยอยรับมอบจนครบ 35 ขบวนในเดือนมีนาคม 2563 เมื่อรวมกับรถไฟฟ้าเก่า 19 ขบวน BEM จะมีรถไฟฟ้าให้บริการสายสีน้ำเงินที่ 54 ขบวน ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของผู้โดยสารและสามารถเพิ่มความถี่ในช่วงเวลาเร่งด่วนได้มากขึ้น

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า หลังจาก BEM เปิดให้บริการส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินทั้ง 2 ช่วงแล้วประมาณ 6 เดือน-1 ปี ผู้โดยสารจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็น 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน ขณะที่สายสีน้ำเงินเดิม (รถไฟฟ้าใต้ดิน) ปัจจุบันมีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน จะรวมเป็น 8 แสนเที่ยวคนต่อวัน

ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ (ต.ค.-ธ.ค.) ที่ BEM เริ่มเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง คาดว่าจะมีผู้โดยสารที่ 1 แสนเที่ยวคนต่อวัน เมื่อรวมกับผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินปัจจุบันซึ่งมีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน ปีนี้ผู้โดยสารของ BEM จะอยู่ที่ 5 แสนเที่ยวคนต่อวัน เพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปีก่อน โดยรายได้ก็จะเติบโตสอดคล้องกับผู้โดยสาร

ส่วนในปี 2563 ซึ่ง BEM จะเปิดให้บริการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงที่เหลือ คือ บางซื่อ-ท่าพระ ในเดือนมีนาคม 2563 และทำให้สายสีน้ำเงินวิ่งครบตลอดสายทางนั้น จะทำให้ผู้โดยสารเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยประเมินว่าทั้งปีผู้โดยสารจะเติบโตที่ 25% ขณะที่รายได้ก็จะเติบโตสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารเช่นกัน

Back to top button