RATCH เผยเข้าซื้อหุ้นรฟฟ.พลังงานลมในออสเตรเลียเสริมแกร่ง! ดันกำลังผลิตแตะ 7,677MW

RATCH เผยเข้าซื้อหุ้นรฟฟ.พลังงานลมในออสเตรเลียเสริมแกร่ง! ดันกำลังผลิตแตะ 7,677MW


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหุ้น 70% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Yandin กำลังผลิตติดตั้ง 214 เมกะวัตต์ (MW) ในประเทศออสเตรเลีย ด้วยมูลค่าลงทุน 53.31 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 1,172.82 ล้านบาทนั้น ช่วยผลักดันกำลังผลิตไฟฟ้ารวมตามสัดส่วนลงทุนของบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 7,677 เมกะวัตต์ และยังช่วยสร้างพันธมิตรธุรกิจที่แข็งแกร่งด้วย

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ดำเนินการโดยบริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ราช-ออสเตรเลีย) บริษัทย่อยของบริษัท ได้ลงนามในสัญญาข้อเสนอขายและซื้อหุ้น 70% ของบริษัท Yandin WF Holding Pty Ltd จากบริษัท Renewable Energy Investment Fund Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta Energy Pty Ltd (Alinta) และเข้าซื้อหน่วยลงทุนสัดส่วน 70% ในกองทุน Yandin WF Holding Unit Trust จาก Renewable Energy Investment Fund Unit Trust

สำหรับโครงการพลังงานลม Yandin ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเพิร์ธทางตอนเหนือประมาณ 150 กิโลเมตรในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จเพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ประมาณเดือน ก.ย.63 และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 15 ปี กับบริษัท Alinta Sales Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta Energy

ทั้งนี้ผลสำเร็จจากการลงทุนดังกล่าว สะท้อนถึงความมุ่งมั่นสร้างความเติบโตตามยุทธศาสตร์การลงทุนของบริษัท ด้วยการเพิ่มสินทรัพย์ประเภทโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในฐานธุรกิจปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งบริษัท ราช-ออสเตรเลีย มีฐานธุรกิจที่มั่นคงอยู่แล้ว สำหรับโครงการ Yandin ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 214 เมกะวัตต์ เป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านพลังงานลมสูงและเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมใหญ่ที่สุดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย การขยายการลงทุนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของ ราช-ออสเตรเลีย ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพของราช-ออสเตรเลีย ในการขยายพอร์ตการลงทุนเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ Kemerton  โรงไฟฟ้า BP Kwinana ที่ดำเนินการอยู่แล้ว

 

สำหรับโครงการพลังงานลม Yandin จะมีการติดตั้งกังหันลมขนาด 4.2 เมกะวัตต์ จำนวน 51 ต้น โดยไฟฟ้าจะจ่ายเข้าระบบสายส่งขนาด 330-kV ผ่านสายส่งก่อสร้างใหม่เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร  และสถานีไฟฟ้าย่อย โดยมี Western Power ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นผู้ดำเนินการสร้างและควบคุมในส่วนของระบบส่งกระแสไฟฟ้า  โครงการได้ลงนามในสัญญาเงินกู้มูลค่าประมาณ 364 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 8,008 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Back to top button